Mỹ thừa nhận không kích tại nơi có 200 dân thường thiệt mạng ở Iraq


Chủ nhật, 26/03/2017 | 07:02


Mỹ xác nhận liên quân chống Nhà nước Hồi giáo có không kích tại một quận ở thành phố Mosul, Iraq, nơi có 200 dân thường thiệt mạng.

Mỹ xác nhận liên quân chống Nhà nước Hồi giáo có không kích tại một quận ở thành phố Mosul, Iraq, nơi có 200 dân thường thiệt mạng.

Thông tin mới nhất trên VnExpress đưa tin, quân đội Mỹ ngày 25/3 khẳng định liên quân đã không kích nhằm vào quận al-Jadida, thành phố Mosul, Iraq, nơi nhà chức trách cho biết có tới 200 người thiệt mạng.

Thông tin trên được công bố sau khi chính phủ Iraq hoãn chiến dịch chiếm lại phía tây thành phố này do thương vong dân thường quá cao, Reuters đưa tin.

Quân đội Mỹ cho biết có không kích IS tại khu vực Mosul, nhưng chưa xác nhận số dân thường thiệt mạng như phía Iraq thông báo.

Chi tiết về đợt không kích, xảy ra hôm 17/3, vẫn chưa rõ ràng. Một số người dân cho biết máy bay đã ném bom trúng một xe tải chở đầy thuốc nổ, gây ra vụ nổ làm sập nhiều căn nhà có người ở. Thị trưởng Mosul Abdul Sattar al-Habbo cho biết đã có 240 thi thể được tìm thấy. Trước đó, quan chức địa phương ước tính khoảng 130 người thiệt mạng.

Trong khi đó theo Báo Thanh niên, sau quá trình rà soát, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan điều phối các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Trung Đông, ngày 25.3 thừa nhận rằng liên quân đã không kích vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại vùng phía tây thành phố Mosul theo yêu cầu của chính quyền Iraq, theo Reuters. Tuy nhiên phía Mỹ chưa xác nhận việc các cuộc không kích gây thiệt hại về người như tuyên bố của giới chức địa phương.

CENTCOM nói rằng các cuộc không kích xảy ra cùng địa điểm có báo cáo thiệt hại về dân thường. Các quan chức và người dân địa phương trong tuần qua cho rằng có hàng trăm người dân thiệt mạng tại khu vực bị không kích.

Vụ không kích được tiến hành vào ngày 17.3 tại huyện al-Jadida, Mosul. Người dân địa phương cho biết cuộc không kích của liên quân đánh trúng một xe tải chở thuốc nổ và vụ nổ khiến nhiều toà nhà xung quanh, nơi có nhiều gia đình sinh sống, đổ sập.

Lãnh đạo thành phố Mosul, ông Abdul Sattar al-Habbo nói với Reuters rằng có 240 thi thể được đưa ra khỏi các toà nhà bị sập. Giới chức địa phương trước đó ước tính có khoảng 130 người thiệt mạng.

Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc và nói rất bàng hoàng về con số thiệt hại kinh hoàng này. Quân đội Mỹ tuyên bố đang điều tra về thông tin có nhiều dân thường thiệt mạng. The Washington Post cho biết nếu được xác nhận, vụ oanh tạc ngày 17.3 là vụ việc gây nhiều tổn thất về nhân mạng nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria vào năm 2014.

Cũng theo VnExpress, cuộc chiến giành lại Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở nên rất ác liệt. Khoảng 500.000 cư dân vẫn sống ở khu vực IS chiếm giữ, gây khó khăn cho các cuộc không kích và pháo kích. Các lực lượng Iraq đã tiến sâu vào khu vực thành cổ Mosul, nơi phiến quân IS ẩn nấp giữa cư dân và lợi dụng địa hình phức tạp để chống trả quyết liệt.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-khong-kich-tai-noi-co-200-dan-thuong-thiet-mang-o-iraq-a185371.html