Mỹ tiết lộ bãi thử động cơ tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy


Thứ 7, 23/06/2018 | 02:01


Cùng sự kiện

Bãi thử động cơ tên lửa mà ông Kim Jong-un cam kết phá hủy là một cơ sở chính ở phía tây Triều Tiên được sử dụng để thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa.

Bãi thử động cơ tên lửa mà ông Kim Jong-un cam kết phá hủy là một cơ sở chính ở phía tây Triều Tiên được sử dụng để thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa.

Bãi thử động cơ tên lửa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phá hủy là bãi phóng vệ tinh Sohae. - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết tháo dỡ một trong các bãi thử tên lửa của nước này. Đây là sự nhượng bộ cụ thể nhất của Triều Tiên tại cuộc họp mang tính bước ngoặt ở Singapore. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vào thời điểm đó đã không nêu tên cụ thể bãi thử.

Ngày 20/6, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết: "Lãnh đạo Kim Jong-un từng cam kết sớm phá hủy một cơ sở thử động cơ tên lửa sớm. Địa điểm này dường như là bãi phóng vệ tinh Sohae, khu vực từng được sử dụng để thử động cơ nhiên liệu lỏng cho chương trình tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng vươn tới Mỹ”.

CBS News là hãng tin đầu tiên thông tin về bãi thử tên lửa sắp được phá hủy Sohae - cơ sở thử nghiệm tên lửa lớn của Triều Tiên được biết đến gần đây nhất. 

Dù Tổng thống Trump ca ngợi thành công của cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore, ông vẫn phải đối mặt với nhiều sự hoài nghi và chỉ trích cho rằng Washington đã nhượng bộ quá nhiều. Bình Nhưỡng bác bỏ giải pháp phi hạt nhân hóa đơn phương, đồng thời chưa có dấu hiệu thực thi rõ ràng những cam kết trong thỏa thuận.

Cuối tuần trước, nhóm quan sát Triều Tiên 38 North cho biết, không có dấu hiệu của bất kỳ hoạt động nào nhằm tháo dỡ bãi thử Sohae hoặc bất kỳ địa điểm thử tên lửa nào khác.

"Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ bãi thử này khi chúng tôi hướng tới các cuộc đàm phán", quan chức Mỹ cho biết.

Bãi thử Sohae được thành lập vào năm 2008, có nhiều cơ sở nghiên cứu và một bệ phóng tên lửa đạn đạo. Đây là nơi từng thử nghiệm động cơ hạng nặng Paektusan cho những mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như Hwasong-15.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-bai-thu-dong-co-ten-lua-trieu-tien-cam-ket-pha-huy-a233765.html