Mỹ tốn hàng chục triệu USD để bảo vệ gia đình Trump


Chủ nhật, 19/02/2017 | 01:31


Chỉ trong một tháng, chi phí bảo vệ gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tới hàng chục triệu USD.

Chỉ trong một tháng, chi phí bảo vệ gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tới hàng chục triệu USD.

Tờ Dân Việt đưa tin, bảo vệ tổng thống Mỹ là nhiệm vụ khó khăn và vô cùng tốn kém. Chi phí bảo vệ gia đình Trump dự kiến sẽ vượt người tiền nhiệm Barack Obama tới hàng trăm triệu USD.

Judicial Watch, một nhóm quan sát bảo thủ từng công bố chi phí du lịch dành cho gia đình Obama là 97 triệu USD trong suốt 8 năm ông Obama nắm quyền.

Tuy nhiên, trải qua 4 tuần đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống, bao gồm ba chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach, Florida, thì dường như chi phí đó sẽ vượt xa mức này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Washington Post đã tổng hợp một loạt chi phí bảo vệ cho gia đình Tổng thống Trump do Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan cảnh sát địa phương chi trả trong thời gian qua.

Cụ thể, ba chuyến đi tới Mar-a-Lago kể từ khi ông Trump nhậm chức tiêu tốn khoảng 10 triệu USD. Chi phí đó bao gồm cả các tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Mỹ được sử dụng dọc đường bờ biển.

Các quan chức Hạt Palm Beach nói, họ sẽ yêu cầu Nhà Trắng hoàn trả hàng chục nghìn USD mỗi ngày, để trả cho những cảnh sát đã đảm bảo an ninh và hỗ trợ hậu cần khắp thành phố.

Theo tờ Dân Trí, bên cạnh đó, các quan chức cảnh sát cũng cho biết New York đã tiêu tốn tới 500.000 USD mỗi ngày, tương đương 183 triệu USD mỗi năm, để bảo vệ an ninh tại Tháp Trump - nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai út Barron Trump đang sinh sống.

Trong khi đó, Mật vụ Mỹ và các nhân viên đại sứ quán cũng đã chi khoảng 100.000 USD cho các hóa đơn phòng khách sạn trong các chuyến đi của Eric Trump, con trai thứ của Tổng thống Trump, tới Uruguay để xúc tiến hoạt động quảng bá một tòa nhà mang thương hiệu Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ Melania dùng bữa với gia đình Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Mar-a-Lago ngày 10/2 (Ảnh: BI)

Mật vụ Mỹ cũng đã phải chi trả 12.000 USD tiền lều bạt, nhà vệ sinh di động, đèn chiếu sáng và xe chuyên chạy trong sân golf để phục vụ chuyến đi nghỉ cuối tuần ở Mar-a-Lago của Tổng thống Trump.

Trong trường hợp Lầu Năm Góc thuê một vị trí trong Tháp Trump để phục vụ cho hoạt động bảo vệ tổng thống mỗi khi ông quay về New York thì chính phủ sẽ tiêu tốn thêm khoảng 1,5 triệu USD/năm, theo thông tin trên trang web của tòa nhà này.

“Cách điều hành công việc như thế này rất tốn kém và tổng thống nên nhận ra điều đó”, Chủ tịch Judicial Watch, ông Tom Fitton, cho biết.

“Tổng thống Trump cũng biết rõ rằng vận hành một máy bay sẽ tốn kém như thế nào”, ông Fitton nói thêm, đồng thời đưa ra đề xuất rằng tân tổng thống có thể cân nhắc Trại David như một lựa chọn tốt hơn thay cho Mar-a-Lago vì ông có thể dễ dàng tới đó bằng trực thăng.

Được biết, chi phí tốn kém cho các hoạt động đi lại và bảo vệ gia đình Tổng thống Trump không phải là vấn đề duy nhất. Jonathan Wackrow, nhân viên mật vụ có thâm niên 14 năm công tác, cho biết “mặc dù ai cũng có thể đoán được công việc của mật vụ áp lực cỡ nào nhưng trên thực tế, sự căng thẳng đó là rất lớn. Các nhân viên mật vụ đang đối mặt với nguy cơ kiệt sức”. Mặc dù vậy, Mật vụ Mỹ vẫn khẳng định cơ quan này luôn sẵn sàng và đủ năng lực bảo vệ Tổng thống Trump.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ton-hang-chuc-trieu-usd-de-bao-ve-gia-dinh-trump-a181415.html