Mỹ tung tiêm kích F-22 chặn 2 máy bay ném bom Nga áp sát biên giới


Thứ 4, 19/04/2017 | 14:14


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ thông báo vừa chặn hai máy bay ném bom Tu-95 của trên không phận quốc tế ngoài khơi bang Alaska.

Quân đội Mỹ thông báo vừa chặn hai máy bay ném bom Tu-95 của trên không phận quốc tế ngoài khơi bang Alaska.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga vừa bị hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ chặn tại không phận quốc tế ở ngoài khơi bờ biển Alaska.

Báo VnExpress cũng đưa tin, vụ việc xảy ra ngày 17/4 ở khu vực cách đảo Kodiak, bang Alaska, Mỹ, khoảng 160 km sau khi hai oanh tạc cơ Tu-95 của Nga bay vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) Alaska. Mỹ điều hai chiến đấu cơ F-22 chặn và hộ tống hai máy bay Tu-95 trong 12 phút trước khi họ quay về miền đông Nga.

Tin thế giới - Mỹ tung tiêm kích F-22 chặn 2 máy bay ném bom Nga áp sát biên giới

F-22 Mỹ trong một lần chặn Tu-95 Nga. Ảnh: US Air Force.

Một quan chức quân đội Mỹ cho hay, hoạt động ngăn chặn của máy bay nước này được triển khai một cách an toàn và chuyên nghiệp, diễn ra ở cách đảo Kodiak khoảng 160 km. Quan chức này cũng nói thêm CNN rằng, không có liên lạc radio nào giữa các phi công của Mỹ và Nga.

Gary Ross, người phát ngôn Lầu Năm Góc, mô tả vụ việc là an toàn và chuyên nghiệp. Giới chức quân sự Mỹ nhận định đây "không phải điều bất thường" và "không khác những gì chúng tôi từng chứng kiến trong quá khứ liên quan đến không quân tầm xa Nga".

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger bang Illinois thì cho rằng, Moscow đã cố tình phô diễn sức mạnh bằng cách bay áp sát bờ biển Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc gia tăng.

"Đây là một cuộc phô trương sức mạnh của Nga nhằm cho chúng ta thấy rằng họ vẫn hiện diện ở đó. Đó là nỗ lực áp sát nhất có thể biên giới của Mỹ để xem chúng ta sẽ phản ứng như thế nào", ông Kinzinger nói.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau vụ Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria.

Khác với khi tranh cử, ông Trump gần đây thể hiện quan điểm hoài nghi hơn về khả năng cải thiện quan hệ với Điện Kremlin.

"Ngay lúc này chúng ta quan hệ với Nga không tốt chút nào. Quan hệ Mỹ - Nga có thể đang ở mức thấp nhất trong lịch sử", ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi tuần trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/4 cũng đánh giá rằng mức độ tin cậy giữa Moscow và Washington đã giảm sút kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

"Có thể nói rằng mức độ tin tưởng trong quan hệ (giữa Nga và Mỹ), đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, không những không cải thiện mà còn tồi tệ hơn", ông Putin nói.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tung-tiem-kich-f-22-chan-2-may-bay-nem-bom-nga-ap-sat-bien-gioi-a187718.html