Mỹ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc


Thứ 4, 20/06/2018 | 00:18


Mỹ cáo buộc LHQ thiên vị chống lại Israel và thất bại trong việc quy kết trách nhiệm đối với những kẻ lạm dụng nhân quyền.

Ngày 19/6, Mỹ đã quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) với lý do cơ quan này đã thiên vị chống lại Israel và thất bại trong việc quy kết trách nhiệm đối với những kẻ lạm dụng nhân quyền.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. - Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley nhấn mạnh rằng quyết định này được đưa ra trước thực tế là không một quốc gia nào "có can đảm để ủng hộ các cuộc đấu tranh" do Mỹ khởi xướng nhằm cải cách tổ chức. Bà Nikki Haley cũng nói rõ, việc rút khỏi Hội đồng nhân quyền không có nghĩa Mỹ sẽ từ bỏ các cam kết về nhân quyền của mình.

Bà Haley cho rằng "sự không công bằng và thái độ thù địch bất tận với Israel là bằng chứng rõ ràng cho thấy hội đồng đang bị chi phối bởi các yếu tố chính trị, không phải vấn đề nhân quyền". Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh quyết định của Mỹ.

Quyết định của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Hội đồng nhân quyền chỉ trích chính sách của chính quyền Mỹ tách trẻ em khỏi bố mẹ trong các gia đình nhập cư tại khu vực biên giới với Mexico.

Trong tuyên bố ngay sau khi Mỹ thông báo quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, người phát ngôn Liên hợp quốc ông Stephane Dujarric ngày 19/6 cho biết: "Tổng thư ký rất muốn Mỹ tiếp tục ở lại trong Hội đồng Nhân quyền. Kết cấu của cơ quan này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới".

Mỹ đã từ chối tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ khi cơ quan này được thành lập vào năm 2006 để thay thế cho Ủy ban Nhân quyền LHQ ngừng hoạt động trong cùng năm. Tới năm 2009, nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Barack Obama đã gia nhập hội đồng này. Hồi giữa năm 2017, bà Nikki Haley cũng đã kêu gọi cải cách Hội đồng Nhân quyền LHQ. 

Kể từ khi Tổng thống Donald lên nắm quyền vào đầu năm 2017, Mỹ đã rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cắt giảm tài trợ cho nhiều cơ quan LHQ, và nhất là công bố kế hoạch rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn được LHQ ủng hộ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-rut-khoi-hoi-dong-nhan-quyen-lien-hop-quoc-a233587.html