Mỹ tuyên bố thử thành công THAAD chống tên lửa đạn đạo tầm trung


Thứ 4, 12/07/2017 | 01:31


Cùng sự kiện

Ngày 11/7, Mỹ tuyên bố đã thử thành công Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung.

Ngày 11/7, Mỹ tuyên bố đã thử thành công Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung.

Theo thông tin trên báo Vietnamplus, Reuters đưa tin, ngày 11/7, Mỹ tuyên bố đã thử thành công Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung ở Thái Bình Dương gần Hawaii và Alaska - khu vực quan trọng trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang gia tăng.

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) ra tuyên bố nêu rõ THAAD được bố trí gần Kodiak, Alaska, đã đánh chặn thành công mục tiêu tên lửa đạn đạo được phóng từ phía Bắc Hawaii.

Hệ thống THAAD của Mỹ - Ảnh: Wikipedia.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Việc THAAD thử nghiệm thành công chống lại mối đe dọa tên lửa tầm trung thúc đẩy năng lực phòng thủ của nước này trước các mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng ở Triều Tiên và các nước khác trên khắp toàn cầu, đồng thời góp phần mở rộng cấu trúc răn đe chiến lược (của Mỹ)."

Lockheed Martin, nhà sản xuất THAAD, cho rằng đây là vụ đánh chặn thành công thứ 14 trong 14 lần thử kể từ năm 2005. Một số giàn phóng THAAD đã được triển khai tới Hàn Quốc gần đây trước khi Tổng thống Moon Jae-in, người mới được bầu, đình chỉ triển khai ngày 7/7 - Báo Vnexpress thông tin thêm.

Theo báo Tuổi trẻ, đến nay, hệ thống THAAD có tỉ lệ thử nghiệm thành công cao hơn hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất GMD, vốn chỉ đánh trúng 55% mục tiêu trong một thập kỷ qua.

Mỹ đã triển khai THAAD, được thiết kế nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm trung đến gần, tại Guam và Hàn Quốc.

Vị trí lắp đặt THAAD tại Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang gây nhiều tranh cãi tại Hàn Quốc thời gian qua.

Tướng Thomas S. Vandal, chỉ huy Quân đoàn 8 Lục quân, giải thích thay vì triển khai THAAD tại một căn cứ hiện tại của Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) như doanh trại Carroll nằm ở phía bắc thành phố Daegu, hệ thống được triển khai tại một địa điểm "tối ưu hóa khả năng”, và nhằm mục đích bảo vệ hơn 10 triệu người Hàn Quốc.

Ngoài ra, hệ thống THAAD sẽ bảo vệ các cơ sở then chốt tại khu vực miền nam, bao gồm cảng Busan. Mỹ và Hàn Quốc cũng đã xem xét "các nhân tố" trong việc lựa chọn vị trí triển khai, trong đó có cân nhắc về vấn đề môi trường cũng như chính trị.

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận chung hồi tháng 7/2016 để lắp đặt một khẩu đội THAAD. Hiện 2 trong số 6 bệ phóng trong khuôn khổ THAAD đã được lắp đặt. Nhưng chính phủ mới ở Hàn Quốc đã tạm ngừng việc triển khai hệ thống này để đánh giá tác động môi trường.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-thu-thanh-cong-thaad-chong-ten-lua-dan-dao-tam-trung-a195890.html