Năm 2022, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới


Thứ 5, 30/07/2015 | 08:59


(ĐSPL) - Ấn Độ sẽ "soán ngôi" Trung Quốc và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới chỉ trong vòng 6 năm tới, sớm hơn so với dự báo trước đó, theo Liên Hợp Quốc.

(ĐSPL) - Ấn Độ sẽ "soán ngôi" Trung Quốc và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới chỉ trong vòng 6 năm tới, sớm hơn so với dự báo trước đó, theo Liên Hợp Quốc.

Nigeria đang phát triển nhanh trong quá trình vượt Mỹ vào khoảng năm 2050, và sẽ sớm trở thành quốc gia đông dân thứ 3 thế giới, Liên Hợp Quốc dự báo.

Dân số toàn cầu hiện nay là 7,3 tỷ người và được dự báo sẽ đạt 9,7 tỷ người vào năm 2050; 11,2 tỷ người vào năm 2100, cao hơn một chút so với dự đoán cuối cùng của LHQ.

Đông nghịt người tham dự lễ hội Maha Pushkaralu trên sông Godavari ở bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hầu hết sự gia tăng dân số sẽ xảy ra tại các vùng đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi, theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới của LHQ công bố hôm 29/7.

Các dự báo dân số rất quan trọng đối với việc thiết kế và thực hiện những mục tiêu phát triển toàn cầu được đưa ra vào cuối năm nay để thay thế Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Ông John Wilmoth, người đứng đầu cơ quan dân số của Liên Hợp Quốc cho biết tốc độ gia tăng dân số tại các nước nghèo nhất sẽ gây khó khăn trong việc xóa đói giảm nghèo, mở rộng hệ thống giáo dục và y tế ở những khu vực này.

Hàng ngàn người chen chúc tại bể bơi nước mặn tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ảnh: Getty Images

Hai quốc gia lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ có hơn 1 tỷ người mỗi nước và có khả năng Ấn Độ sẽ soán ngôi Trung Quốc vào năm 2022.

Các chuyên gia dự đoán, Châu Phi sẽ chiếm hơn một nửa số dân thế giới gia tăng trong vòng 35 năm tới.

10 quốc gia châu Phi gồm - Angola, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Malawi, Mali, Niger, Somalia, Uganda, Tanzania và Zambia - dự kiến tới năm 2100 sẽ ​​tăng dân số gấp 5 lần hoặc hơn thế.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh sản đã giảm ở hầu hết các nước trên thế giới, trong khi tuổi thọ đã tăng lên đáng kể tại những nước nghèo nhất. Tuổi thọ trung bình tại các nước nghèo đã tăng từ 56 lên đến 62 tuổi kể từ đầu thế kỷ 21.

Tỷ lệ sinh giảm và tuổi thọ tăng đồng nghĩa rằng thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Trên toàn cầu, số người trong độ tuổi từ 80 trở lên hiện nay là 125 triệu, được dự đoán sẽ nhiều hơn gấp 3 lần vào năm 2050 và tăng gấp 7 lần cho tới năm 2100.

Mặc dù vậy, dân số tại nhiều nơi trên thế giới vẫn còn khá trẻ, trong đó có châu Phi, trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 2/5 dân số.

"Một lượng lớn những người trẻ tuổi (ở châu Phi), những người sẽ trưởng thành, lập gia đình và có con, đảm bảo rằng khu vực này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình và phân bổ dân số thế giới trong những thập kỷ tới.", báo cáo của LHQ cho biết.

NGÂN LINH (Theo Smh)

Video đang được quan tâm:

[mecloud]yZLf10IWI8[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2022-an-do-se-tro-thanh-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-a104131.html