‘Nắn gân’ TQ, chiến hạm Pháp tới Thái Bình Dương tập trận với Mỹ, Nhật và Anh


Chủ nhật, 19/03/2017 | 06:51


Trong một động thái nhằm thể hiện sức mạnh quân sự với Trung Quốc, Pháp sẽ cử một tàu sân bay đổ bộ lớp Mistral tới Tây Thái Bình Dương để tập trận cùng Nhật Bản, Mỹ.

Trong một động thái nhằm thể hiện sức mạnh quân sự với Trung Quốc, Pháp sẽ cử một tàu sân bay đổ bộ lớp Mistral tới Tây Thái Bình Dương để tập trận cùng Nhật Bản, Mỹ và Anh.

Hãng Reuters dẫn hai nguồn tin đề nghị giấu tên cho biết: “Hơn cả một cuộc tập trận trên biển, cuộc tập trận đổ bộ này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc”.

Tàu sân bay Mistral của Pháp.

Cuộc tập trận quy mô lớn giữa các binh sĩ Mỹ, Nhật Bản, Anh và Pháp dự kiến sẽ diễn trong khoảng trung tuần tháng 5 tới tại hòn đảo Tinian, một phần của Quần đảo Bắc Mariana cách thủ đô Tokyo khoảng 2.500 km.

Trong bối cảnh tiềm lực quân sự đang được củng cố nhờ các dự án tàu sân bay mới, Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài vùng biển của nước này trên Thái Bình Dương.

Động thái trên đã làm lo ngại Nhật Bản và Mỹ, cũng như đánh động tới Pháp – nước đang kiểm soát một số hòn đảo trên Thái Bình Dương như New Caledonia và Polynesia.

Nhật Bản, đồng minh thân cận của Mỹ và có tiềm lực hải quân mạnh thứ hai châu Á xếp sau Trung Quốc, cũng đang đẩy mạnh mối quan hệ quốc phòng với Pháp và Anh.

[poll3]1705[/poll3]

Khi được hỏi về khả năng tham gia tập trận đổ bộ chung với Pháp, Mỹ và Anh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết bộ này vẫn chưa đưa ra quyết định.

Các quan chức Đại sứ quán Pháp và Anh tại Tokyo cũng chưa phản hồi về câu hỏi tương tự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-gan-tq-chien-ham-phap-toi-thai-binh-duong-tap-tran-voi-my-nhat-va-anh-a184610.html