+Aa-
    Zalo

    Nạn phân biệt giới tính khiến 239.000 trẻ em gái ở Ấn Độ tử vong mỗi năm

    ĐS&PL Theo ước tính, có khoảng 239.000 trẻ em gái dưới 5 tuổi qua đời ở Ấn Độ mỗi năm do không được quan tâm, liên quan đến nạn phân biệt đối xử dựa trên giới tính.

    Theo ước tính, có khoảng 239.000 trẻ em gái dưới 5 tuổi qua đời ở Ấn Độ mỗi năm do không được quan tâm, liên quan đến nạn phân biệt đối xử dựa trên giới tính.

    Con số này, lên đến 2,4 triệu người chết trong 1 thập niên, không bao gồm tỷ lệ tử vong trước khi sinh. "Sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính đối với trẻ em gái không đơn giản ngăn cản chúng sinh ra mà còn là cái chết của những đứa trẻ đã ra đời", nhà khoa học Christophe Guilmoto viết trong bài công bố kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Lancet.

    Phân biệt giới tính khiến hơn 200.000 trẻ em gái Ấn Độ tử vong mỗi năm. Ảnh: CNN

    "Phân biệt về giới không chỉ là về quyền học tập, việc làm hay đại diện chính trị. Nó còn là về chăm sóc, chích ngừa và dinh dưỡng cho các bé gái, đồng thời cuối cùng là sự sống còn", ông Guilmoto nói thêm.

    Báo cáo này lần đầu tiên xem xét số ca tử vong có thể tránh được ở các bé gái dưới 5 tuổi ở Ấn Độ, cho thấy các mô hình địa lý cụ thể về tử vong ở nữ giới có thể tránh được trên khắp 640 huyện của đất nước. Tỷ lệ tử vong có thể tránh được hoặc quá mức được xác định là sự khác biệt giữa tỷ lệ tử vong được quan sát và dự kiến.

    Để xác định con số đó cho Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu dân số của Liên Hợp Quốc (LHQ) từ 46 quốc gia để tính toán sự khác biệt giữa tỷ lệ tử dự kiến ​​cho trẻ em gái dưới 5 tuổi ở các khu vực trên thế giới mà không phân biệt giới tính và thực tế bên trong Ấn Độ.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy 29 trong số 35 bang của Ấn Độ cho thấy tỷ lệ tử vong vượt trội ở trẻ dưới 5 tuổi và tất cả các bang cũng như vùng lãnh thổ của Ấn Độ, ngoài 2 trường hợp, có ít nhất 1 huyện có tỷ lệ tử vong cao.

    Mức tử vong trung bình ở trẻ em gái trong độ tuổi 0-4 tuổi tại Ấn Độ, trong giai đoạn 2000-2005 là 18,5/1.000 ca sinh sống, hoặc gần 1/4 triệu ca tử vong mỗi năm.

    Nghiên cứu cho thấy các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn thường ở khu vực nông thôn, với trình độ học vấn thấp, mật độ dân số cao và tỷ lệ sinh cao. Báo cáo cũng chỉ ra rằng rất nhiều trong số các trường hợp tử vong là vì trong xã hội Ấn Độ, trẻ em gái không được yêu mến bằng trẻ em trai.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-phan-biet-gioi-tinh-khien-239000-tre-em-gai-o-an-do-tu-vong-moi-nam-a229590.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan