New California tuyên bố độc lập, quyết thành bang thứ 51 của Mỹ


Thứ 4, 17/01/2018 | 07:05


Những người sáng lập New California (California mới) hôm 15/1 đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tách khỏi bang California để trở thành bang thứ 51 của Mỹ.

Những người sáng lập New California (California mới) hôm 15/1 đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tách khỏi bang California để trở thành bang thứ 51 của Mỹ.

CBS Sacramento hôm 16/1 đưa tin, New California không muốn rời khỏi nước Mỹ, mà chỉ muốn tách ra California mà thôi.

"Đã không thể quản lý nơi này suốt thời gian dài. Thuế cao, chi phí giáo dục ngất trời và chúng tôi đứng ở vị trí thứ 48 hay 50 về kinh doanh cũng như về tiếng nói tại California", Nhà sáng lập New California Robert Paul Preston tuyên bố.

Mô hình tách bang New California (màu vàng). - Ảnh: New California/USA Today

Nhà nước New California sẽ hợp nhất hầu hết những quận nông thôn xa xôi của California, và để lại các quận đô thị ven biển cho bang California hiện nay.

"Có gì đó không đúng khi để một quận nông thôn ở một tình trạng như vậy và khi bạn đêbs quận Cam nơi vốn hầu hết là thành thị có các vấn đề chung. Tình trạng này diễn ra do cách quản lý và đánh thuế bang California", ông Preston khẳng định.

Tuy nhiên, không giống các phong trào đòi độc lập khác trước đó, bang New California tiến hành điều này theo đúng luật lệ, viện dẫn Khoản 4, Điều 3 của Hiến pháp Mỹ và hợp tác với cơ quan lập pháp của bang để thực hiện, giống như cách hình thành bang Tây Virginia.

Bỏ qua các trở ngại, nghi ngờ và tất nhiên là cả sự lạc lõng từ trước, nhóm đòi độc lập cho New California vẫn quyết tâm đoàn kết vì giấc mơ lập nhà nước mới của mình.

Hồi năm 2014, nhà đầu tư mạo hiểm Thung lũng Silicon Tim Draper đã thu thập chữ ký để chia California thành 6 bang riêng biệt.

GIA BẢO (Theo CBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-california-tuyen-bo-doc-lap-quyet-thanh-bang-thu-51-cua-my-a216681.html