Nga bắt nhà đầu tư Mỹ trong bối cảnh leo thang căng thẳng


Thứ 4, 20/02/2019 | 03:54


Cùng sự kiện

Cựu Bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin cho biết vụ bắt giữ nhà đầu tư người Mỹ Michael Calvey có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia Nga.

Cựu Bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin cho biết vụ bắt giữ nhà đầu tư người Mỹ Michael Calvey có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia Nga.

Nhà đầu tư người Mỹ Michael Calvey bị bắt ở Nga. Ảnh: Bloomberg

Giới kinh doanh phương Tây chấn động sau khi nhà chức trách Nga bắt giam các nhà đầu tư người Mỹ và Pháp hôm 15/2 vì cáo buộc gian lận. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp của ông Michael Calvey. Ông thành lập Baring Vostok Capital Partners - một công ty cổ phần tư nhân đã huy động được hàng tỷ USD vào năm 1994. Ông đã bị bắt vào cuối tuần trước vì bị cáo buộc là thành viên của một băng đảng tội phạm hình sự cố gắng lừa đảo tài chính khoảng 38 triệu USD.

Sau đó, ông Calvey cũng bị buộc tội đánh giá quá cao một công ty bất hợp pháp để kiếm gần 40 triệu USD.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đồng ý rằng ông Calvey chỉ điều hành công việc kinh doanh trên giấy tờ. Hơn nữa, họ cho rằng việc bắt giữ nhà đầu tư này có thể tác động tiêu cực đầu tư nước ngoài ở Nga.

Về phần mình, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố vụ bắt giam ông Calvey "không ảnh hưởng tiêu cực" đến môi trường đầu tư trong nước. Theo ông Peskov, căng thẳng về chính trị giữa Nga và Mỹ không phải là một yếu tố trong vụ này và cam kết Moscow luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, Bloomberg nhận định vụ bắt giữ gây chấn động này gửi đi thông điệp đến các nhà đầu tư nước ngoài rằng không có ngoại lệ đối với bất kỳ sai phạm bị cáo buộc nào, cho dù họ mang quốc tịch gì và đạt được thành tích đầu tư ra sao.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Newsweek, BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-nha-dau-tu-my-trong-boi-canh-leo-thang-cang-thang-a263541.html