Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2015 của Vương Quốc Anh


Thứ 4, 22/02/2017 | 12:00


Cựu Bộ trưởng Lao động Chris Bryant nói rằng ông “có bằng chứng cho thấy sự can thiệp trực tiếp” của Nga trong cuộc bầu cử Anh hồi năm 2015.

Cựu Bộ trưởng Lao động Chris Bryant nói rằng ông “có bằng chứng cho thấy sự can thiệp trực tiếp” của Nga trong cuộc bầu cử Anh hồi năm 2015.

Chris Bryant nói với Quốc hội rằng một số quyết định quan trọng ảnh hưởng đến an ninh ở Anh cũng đã bị "tổn hại bởi sự xâm nhập của Nga". Ý kiến ​​này được đưa ra sau khi có thông tin rằng các đảng chính trị ở Anh đã nhờ cơ quan an ninh giúp đỡ sau một cuộc tấn công mạng trong năm 2015 - thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

"Bây giờ chúng ta đã có bằng chứng rõ ràng chứng minh sự can thiệp trực tiếp của Nga vào các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Mỹ và cả tổng tuyển cử của đất nước này nữa", ông Bryant nói.

"Nhiều người tin rằng một số quyết định quan trọng nhất có ảnh hưởng đến an ninh ở Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Mỹ đều đang bị tổn hại bởi sự xâm nhập của Nga".

Người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng của Anh, ông Ciaran Martin cho biết cuộc đàm phán "không chính thức" đã được tổ chức với các bên. Chương trình bảo vệ thông tin trực tuyến nhạy cảm của Anh cũng sẽ được đưa ra trong tương lai gần.

Chính phủ Nga can thiệp vào bầu cử Anh thông qua các cuộc tấn công mạng? Ảnh: Independent

Cuộc tấn công mạng có thể diễn ra trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2015, song song với sự gia tăng các hoạt động trực tuyến bí mật của Nga trên khắp nước Anh vào thời điểm đó, nguồn tin an ninh xác nhận.

Đã có những báo cáo liên tục về sự gia tăng can thiệp của điện Kremlin trong hệ thống chính trị của phương Tây bằng các cuộc tấn công không gian mạng. Cũng có những lo ngại rằng các cuộc bầu cử sắp tới ở Hà Lan, Pháp và Đức, với sự tham gia của các bên dân túy cánh hữu mà Nga ủng hộ sẽ bị ảnh hưởng.

Emmanuel Macron, ứng viên Tổng thống Pháp đã cáo buộc Nga sử dụng tin tặc và tin tức giả để can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử của Pháp.

Điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Cựu Bộ trưởng Lao động Ben Bradshaw trước đó đã tuyên bố "rất có thể" Nga can thiệp vào cuộc trưng cầu Brexit. Tuy nhiên, chính phủ Anh sau đó nói rằng không có bằng chứng cho cáo buộc này.

Ông Bryant sau đó cũng tiếp tục chỉ trích những chính sách của Anh và Mỹ đối với Nga trong những năm gần đây. "Nhận thức cá nhân của tôi là cả David Cameron và cựu Tổng thống Barack Obama đã rất miễn cưỡng trong quan hệ với Nga. Họ nghĩ rằng bằng cách nhấn vào nút khởi động lại, họ có thể có được những nhượng bộ lớn từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi phải nói rằng, đó đơn giản là một chiến lược không hiệu quả”.

"Trong mọi vấn đề, ông Putin chỉ coi đó là những dấu hiệu của sự yếu đuối", ông Bryant cho biết thêm.

(Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bi-cao-buoc-can-thiep-vao-cuoc-bau-cu-nam-2015-cua-vuong-quoc-anh-a181800.html