+Aa-
    Zalo

    Nga: Chính sách đối ngoại của Donald Trump sẽ tương tự Putin

    ĐS&PL (ĐSPL) - Điện Kremlin nhận định rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sau khi Donald Trump lên làm Tổng thống sẽ "rất gần gũi" với Tổng thống Vladimir Putin.

    (ĐSPL) - Điện Kremlin nhận định rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sau khi Donald Trump lên làm Tổng thống sẽ "rất gần gũi" với Tổng thống Vladimir Putin.

    Chính phủ Nga nhận định chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tương tự Putin. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, phát biểu tại New York hôm 10/11 cho biết, ông đã nhìn thấy điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa các ý tưởng về chính sách ngoại giao của 2 người. Điều này có nghĩa là sẽ có một cơ sở vững chắc để bắt đầu cuộc đối thoại có ý nghĩa giữa Moscow và Washington.

    Peskov cho biết ông đã bị sốc bởi các phần của bài phát biểu sau khi chiến thắng của ông Trump tương tự như một bài phát biểu của Putin tại khu vực miền Nam nước Nga hồi tháng 10.

    Cả hai người đàn ông nói rằng họ sẽ đặt lợi ích quốc gia đầu tiên, nhưng họ cũng sẵn sàng để phát triển quan hệ với các quốc gia khác.

    "Họ (Putin và Trump) đặt ra các nguyên tắc trong chính sách đối ngoại khá tương đồng và điều đó thật đáng kinh ngạc", Peskov nói trên kênh truyền hình Nga tối 10/11.

    "Quan điểm của họ đã thể hiện một vài sự giống nhau khi nói đến cách tiếp cận khái niệm chính sách đối ngoại. Và đây có lẽ cũng là một cơ sở tốt để chúng ta có thể lạc quan rằng 2 vị lãnh đạo, ít nhất sẽ có thể bắt đầu một cuộc đối thoại cải thiện quan hệ song phương của 2 nước".

    Với vấn đề Moscow và Washington bất đồng về nội chiến Syria, căng thẳng Ukraine và NATO, Peskov cảnh báo rằng sẽ mất một thời gian dài trước khi quan hệ có thể trở lại mức bình thường.

    "Một bầu không khí tin cậy lẫn nhau sẽ mất rất nhiều năm để đạt được", ông nói. "Nó không thể chỉ cần khai báo rằng có một bầu không khí tin cậy lẫn nhau, đặc biệt là sau khi những thiệt hại nghiêm trọng như vậy đã xảy ra trong vài năm qua".

    Peskov nói với hãng tin TASS rằng Putin đã sẵn sàng để luôn linh hoạt trong việc hàn gắn các mối quan hệ mà ông muốn cải thiện, nhưng vẫn có một giới hạn cho sự linh hoạt của mình. Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định ông sẽ cần phải nhìn thấy một số sự nhân nhượng từ phía Mỹ.

    Sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Kremlin đã sẵn sàng để làm việc với chính quyền mới nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 quốc gia. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng có những bước đi cụ thể vì ông Trump vẫn chưa thành lập chính quyền của riêng mình.

    Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

    Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

    Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?

    Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

    NHẤT DUY(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chinh-sach-doi-ngoai-cua-donald-trump-se-tuong-tu-putin-a169982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.