Nga lên kế hoạch bí mật tách nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của đồng USD


Thứ 3, 16/10/2018 | 05:18


Cùng sự kiện

Chính phủ Nga đang nghiên cứu chi tiết kế hoạch từng được Moscow đề ra hồi đầu tháng 10 nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng USD.

Chính phủ Nga đang nghiên cứu chi tiết kế hoạch từng được Moscow đề ra hồi đầu tháng 10 nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng USD.

Nga muốn nền kinh tế giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD. Ảnh: RT

Theo đó, chính phủ Nga đã đề xuất kế hoạch “phi USD hóa” nền kinh tế. Điểm trọng tâm của kế hoạch này là nhằm giúp các nhà xuất khẩu chủ chốt của Nga giành được nhiều lợi nhuận hơn từ việc sử dụng đồng rúp thay vì đồng tiền của Mỹ. Giới xuất khẩu Nga sẽ nhận được một số ưu đãi nếu sử dụng đồng rúp trong giao dịch, chẳng hạn như ưu đãi về thuế bao gồm việc hoàn thuế giá trị gia tăng nhanh hơn hoặc các lợi ích khác nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Chính phủ Nga đang tìm cách triển khai chi tiết kế hoạch trên và sẽ sớm đệ trình lên Thủ tướng Dmitry Medvedev. “Kế hoạch vẫn chưa được đệ trình lên Thủ tướng. Chúng tôi vẫn còn một số bất đồng giữa các bộ phận kỹ thuật. Chúng tôi sẽ giải quyết nhanh chóng và hy vọng chính phủ sẽ cân nhắc kế hoạch này”, Thứ trưởng Tài chính Nga Alexey Moiseev nói với Reuters.

Khi được hỏi liệu kế hoạch này có được công bố sau đó hay không, ông Moiseev nói: “Không, kế hoạch chỉ dành cho mục đích sử dụng chính thức, nội bộ”, thêm rằng Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Kinh tế và Ngân hàng Trung ương Nga đang nghiên cứu chi tiết.

Giới chức Nga trước đó từng nói rằng kế hoạch của Moscow không nhằm mục đích cấm đồng USD lưu hành tại Nga, mà chỉ bao gồm các phương án để kích thích việc sử dụng nội tệ của Nga trong hoạt động thương mại, thay vì sử dụng đồng USD.

Kế hoạch cũng không cấm các khoản vay bằng đồng USD cho người Nga. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ có cách để các khoản vay bằng rúp được ưu tiên và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với đồng USD.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-ke-hoach-bi-mat-tach-nen-kinh-te-khoi-anh-huong-cua-dong-usd-a247795.html