Moscow: Lô vũ khí mới là 'món quà' của Nga dành cho Philippines


Thứ 4, 25/10/2017 | 13:00


Nga chính thức bàn giao lô vũ khí mới cho Philippines để mở đường cho việc ký Hiệp định hợp tác quốc phòng song phương.

Nga đã chính thức bàn giao lô vũ khí mới cho Philippines để mở đường cho việc ký Hiệp định hợp tác quốc phòng song phương.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga Nikolai Voskresensky ngày 20/10 cho biết, hai tàu chống ngầm cỡ lớn gồm tàu Đô đốc Vinogradov, Đô đốc Panteleyev và tàu chở dầu Boris Butoma của Hạm đội Thái Bình Dương Nga cùng ngày đã cập cảng ở thủ đô Manila, Philippines.

Đồng thời hai tàu chở vũ khí, trang bị khác của hạm đội này ngày 21/10/2017 cập cảng ở Vịnh Subic, phía Tây Philippines. Chuyến thăm của đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga kéo dài từ ngày 20 đến 26/10 nhằm mục đích thúc đẩy Chương trình hợp tác quốc phòng mới giữa hai nước.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev bắt tay Chỉ huy đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov- Ảnh: Update.ph

Thông qua chuyến thăm, phía Nga sẽ bàn giao lô vũ khí mới cho Philippines gồm 5000 khẩu súng trường tự động Kalashnikov, 1 triệu viên đạn và 20 xe tải quân sự. Ngoài ra, phía Nga còn tổ chức các hoạt động tham quan tàu Đô đốc Panteleyev và tiến hành các hoạt động giao hữu thể thảo giữa quân nhân hai bên.

Đây là chuyến thăm lần thứ 3 của các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Philippines kể từ đầu năm 2017 đến nay, thể hiện quyết tâm tăng cường quan hệ hơn nữa giữa hai nước. Trước đó vào tháng 01, tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma thăm Manila. Đến tháng 4, tàu tuần dương tên lửa Varyag và tàu chở dầu cỡ lớn Pechenga cũng cập cảng ở Manila.

Chỉ huy đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov cho biết, Nga bàn giao vô điều kiện cho Philippines số khí tài trên đúng như cam kết, đáp ứng lời đề nghị của Tổng thống Rodrigo Duterte nhân chuyến thăm tới Nga vào tháng 5 vừa qua, thể hiện nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia vì lợi ích an ninh, hòa bình và ổn định khu vực.

Ảnh: Tass

Đồng thời đây cũng là "món quà" mà Nga muốn dành tặng cho Philippines trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới Manila để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Theo kế hoạch, Bộ trưởng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana sẽ hội đàm và dự kiến ký Hiệp định hợp tác quốc phòng chính thức, mở đường cho các hoạt động hợp tác quân sự như tập trận quân sự chung và chuyển giao công nghệ sản xuất vũ khí, trang bị cho Philippines.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev cho biết, Nga và Philippines hướng tới Hiệp định hợp tác quốc phòng chính thức sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực thi chính sách đối ngoại độc lập, đa dạng các mối quan hệ, hướng sang Nga và Trung Quốc theo xu hướng cân bằng nước lớn, giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ. Theo Đại sứ Igor Khovaev, Nga quan tâm với việc sớm ký thỏa thuận này, song sẽ không biến Nga và Philippines trở thành các đồng minh quân sự.

Theo giới chuyên phân tích quân sự, Quan hệ Nga - Philippines thời gian gần đây có sự điểu chỉnh hết sức mạnh mẽ, hai nước có xu hướng xích lại gần nhau hơn, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng. Quan hệ quốc phòng được thúc đẩy mạnh mẽ nhất, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền. Hai nước đã xúc tiến các chuyến thăm cấp cao, tiến hành các hoạt động thăm viếng hải quân, chuyển giao và cung cấp vũ khí trang bị.

Ảnh: Sputnik

Mở đầu cho hợp tác quân sự giữa hai nước dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte là chuyến thăm Nga vào tháng 12/2016 của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nhằm thúc đẩy chương trình hợp tác quân sự giữa hai nước và tăng cường củng cố an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cụ thể hóa kết quả chuyến thăm, từ ngày 02 đến ngày 07/01 tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga thăm Manila. Tiếp đến, từ ngày 20 đến ngày 24/4 tàu tuần dương tên lửa Varyag và tàu chở dầu cỡ lớn Pechenga cũng thăm cảng ở Manila.

Một trong những động thái tiếp theo cho thấy Philippines muốn đẩy nhanh mối quan hệ với Nga đó là Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đặt lịch trình cho chuyến thăm Nga từ ngày 22 đến ngày 26/5, tuy nhiên tình hình bất ổn do khủng bố gây ra tại thành phố Marawi, đã buộc Tổng thống Rodrigo Duterte rút ngắn chuyến thăm xuống còn một ngày. Mặc dù chuyến thăm diễn ra gấp gáp, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte đã kịp đề nghị Tổng thống Nga Putin cung cấp cho Philippines một khoản vay ưu đãi để mua súng và trang thiết bị quân sự.

Theo giới chuyên gia, việc Philippines có những động thái xích lại gần Nga trong lĩnh vực quân sự đang làm dấy lên nhiều đồn đoán, nhất là trong bối cảnh Philippines ngày càng xa rời Mỹ và tìm cách đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác quốc tế. Nga hoàn toàn hiểu được ý định của Philippines trong việc tăng cường hợp tác quân sự quốc tế với Nga là để nâng cao năng lực chiến đấu cho Quân đội Philippines và đa dạng các mối quan hệ đối tác quốc tế nhằm đạt được các lợi ích cho Philippines, giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ tại Philippines.

Nga đã tận dụng được điều này và cũng tỏ thiện chí sẵn sàng trở thành một đối tác đáng tin cậy, thân thiết của Philippines. Qua chuyến thăm của Hải quân Nga, Philippines có thể phát đi thông điệp rằng Mỹ sẽ không còn là đối tác hợp tác an ninh duy nhất của Philippines. Điều này vừa có lợi cho Tổng thống Rodrigo Duterte nhằm cân bằng ảnh hưởng của Mỹ ở trong nước, vừa giúp Philippines giành được sự giúp đỡ thực chất của Nga để giải quyết các thách thức an ninh hiện nay.

Đối với Nga, việc thúc đẩy quan hệ quân sự với Philippines - một đồng minh truyền thống của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á có lợi rất lớn đối với Nga trong bối cảnh Nga đang tăng cường ảnh hưởng của mình tại khu vực này. Nếu Hiệp định hợp tác quốc phòng song phương Nga - Philippines được ký kết sẽ là bước tiến lớn đối với Nga trong việc trong việc cạnh tranh ảnh hưởng với Mỹ ở khu vực. Tuy nhiên, việc Nga tuyên bố Nga không có ý định thiết lập quan hệ đồng minh với Philippines, chứng tỏ Nga hết sức thận trọng trong chính sách ngoại giao với Chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte.

NGÂN NHI (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moscow-lo-vu-khi-moi-la-mon-qua-cua-nga-danh-cho-philippines-a206329.html