Bất ngờ tháng 10 mới: Nga "nuôi" quan hệ với ông Trump trong 5 năm?


Thứ 4, 02/11/2016 | 14:56


Xuất hiện cáo buộc rằng FBI đang che giấu "thông tin động trời về mối quan hệ thân thiết giữa ông Trump, cố vấn cao cấp của ông và Chính phủ Nga".

Mặc dù ông Trump khẳng định không quan hệ thương mại hay chính trị nào Điện Kremlin, nhưng đã xuất hiện cáo buộc rằng FBI đang che giấu "thông tin động trời về mối quan hệ thân thiết giữa ông Trump, cố vấn cao cấp của ông và Chính phủ Nga".

Tháng 10 trong năm bầu cử Mỹ rốt cuộc vẫn đi theo mô típ cũ với sự xuất hiện của hàng loạt "bất ngờ tháng 10", từ việc tờ Washington Post tiết lộ cuốn băng ghi lại một số bình luận không chuẩn mực về phụ nữ của ông Trump tới việc Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey quyết định điều tra các điện tử mới phát hiện có thể liên quan tới bà Clinton. Và một điều bất ngờ nữa lại đến đúng vào những phút cuối cùng của tháng 10 đó là việc ông Trump bị tố có mối quan hệ với Nga.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AFP

Tờ "Mother Jones" ngày 31/10 cho biết, mối quan hệ bị tình nghi của ông Trump với Nga đã được "vun đắp" trong nhiều năm và được sự hỗ trợ cũng như tương tác lẫn nhau nhiều hơn so với những gì được biết trước đây. Thông tin của Mother Jones dựa trên công trình của một cựu sĩ quan tình báo cao cấp đồng thời là chuyên gia về Nga, người cho biết ông "đã cung cấp cho FBI những bản báo cáo nội bộ, căn cứ vào trao đổi gần đây của ông với các nguồn tin Nga, dám chắc rằng Chính phủ Nga trong nhiều năm đã tìm cách thu hút và hỗ trợ ông Trump - và rằng FBI đã đề nghị ông (cựu sĩ quan tình báo) cung cấp thêm thông tin".

Nguồn tin trên nêu rõ: "Chính phủ Nga đã thu hút, ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm nhằm khuyến khích sự chia rẽ trong liên minh phương Tây, đồng thời cho rằng "ông Trump và nhóm nòng cốt của ông đã nhận thông tin tình báo thường xuyên từ Điện Kremlin về đảng Dân chủ và các đối thủ chính trị khác của ông". Nguồn tin còn tuyên bố tình báo Nga đã "đe dọa" tỷ phú Trump trong các chuyến thăm của ông tới Moskva và có thể "đã tống tiền ông ta...".

Trong khi cáo buộc ông Comey có thể đã làm sai luật khi quyết định điều tra các thư điện tử có thể liên quan tới bà Clinton ngay trước thềm bầu cử Tổng thống, người đứng đầu Đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ Harry Reid cho rằng cơ quan này đang che giấu "thông tin động trời về mối quan hệ thân thiết giữa ông Trump, cố vấn cao cấp của ông ta và chính phủ Nga".

Các nguồn tin tình báo nói với tờ "Times" rằng những mối quan hệ bị tình nghi giữa các phụ tá của ông Trump với Nga là điều khiến họ mở cuộc điều tra. Một phần của cuộc điều tra liên quan đến cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, người đã ủng hộ cựu Tổng thống Ukraine thân Nga, Viktor Yanukovych trước khi ông bị lật đổ vào năm 2014. Vài giờ trước khi thông tin của Times được công bố, NBC News đưa tin rằng FBI đang tiến hành một "cuộc điều tra sơ bộ" về các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của ông Manafort, nhưng nó đã "không phát triển thành một cuộc điều tra hình sự toàn diện".

Ông Manafort vẫn tiếp tục giữ vững quan điểm rằng ông chưa bao giờ có quan hệ với Tổng thống Putin hay Chính phủ Nga, và trong một tuyên bố với kênh NBC, ông đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng đó là "sự tuyên truyền của đảng Dân chủ" và "không có điều gì trong đó là sự thật, không có cuộc điều tra nào của FBI đang diễn ra mà tôi biết".

Về phần mình, ông Trump cũng khẳng định ông không có quan hệ thương mại hay chính trị nào với nhà lãnh đạo Nga hay Điện Kremlin. Tờ New York Times cũng đưa tin vào tối 31/10 rằng các cuộc điều tra của FBI cho đến nay vẫn chưa tìm thấy sự liên kết giữa ông Trump và Nga.

Công Thuận

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]v57PUKAzYt[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-thang-10-moi-nga-nuoi-quan-he-voi-ong-trump-trong-5-nam-a168813.html