Nga thử nghiệm thành công hệ thống pháo binh mới - ‘kháng sinh’ khắc chế địch


Thứ 4, 05/12/2018 | 08:17


Cùng sự kiện

Nga đã hoàn thành thử nghiệm về hệ thống mới không cần sử dụng radar giống các nước phương Tây nhưng vẫn có thể nhanh chóng phát hiện vị trí súng cối, pháo binh của địch.

Nga đã hoàn thành thử nghiệm về hệ thống mới không cần sử dụng radar giống các nước phương Tây nhưng vẫn có thể nhanh chóng phát hiện vị trí súng cối, pháo binh của địch.

Nga sắp đưa hệ thống 1B75 Penicillin vào hoạt động. Ảnh: Defence Ministry

Thông tin về hệ thống 1B75 Penicillin lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2017. Đây là một hệ thống pháo binh tương tự AN/TPQ-37 Firefinder của Mỹ. Hệ thống phát hiện vị trí súng cối, pháo binh của địch rồi sau đó xác định nguồn gốc của vỏ đạn, cho phép quân đội Nga đáp trả đối thủ bằng các vũ khí chính xác cao. Điều làm cho hệ thống của Nga nổi bật hơn là nó không sử dụng radar để theo dõi đường đạn mà dựa vào các tín hiệu khác.

Hệ thống 1B75 Penicillin sử dụng 4 cảm biến nhiệt âm áp (thermoacoustic) vốn được triển khai trên mặt đất, cách xa hệ thống chính và 6 camera quang học, 6 camera hồng ngoại gắn trên một cột cũng là một phần của hệ thống.

Các cảm biến sẽ phát hiện sóng âm từ vụ khai hỏa trong khi các camera sẽ xác định đường bay của đầu đạn. Dữ liệu thu được sẽ được phân tích tự động. Hệ thống 1B75 Penicillin sau đó sẽ chỉ mất 5 giây để xác định vị trí súng cối, pháo binh vừa khai hỏa của kẻ địch rồi gửi dữ liệu tới các đơn vị pháo binh của quân mình để đáp trả, tiêu diệt đối phương.

Theo nhà sản xuất, hệ thống sử dụng radar theo dõi như của Mỹ và các nước phương Tây có 2 nhược điểm: Một là các mục tiêu quá nhỏ như mảnh đạn có thể không bị phát hiện; hai là hệ thống có thể bị chặn lại bằng các biện pháp đối phó điện tử hoặc bị phá hủy bằng vũ khí sát thủ radar. 1B75 Penicillin của Nga khó xác định hơn và có thể phát hiện tất cả các loại khai hỏa, từ súng cối đến pháo binh truyền thống và cả tên lửa. Hệ thống cũng có thể phân biệt tên lửa phòng không và tên lửa chiến thuật.

Tuy nhiên, vì không sử dụng radar nên phạm vi hoạt động hiệu quả của 1B75 Penicillin ngắn hơn, chỉ khoảng 25km (trong khi hệ thống của phương Tây là khoảng 50km đối với AN/TPQ-37 Firefinder và 60km với cho hệ thống ARTHUR của Thụy Điển).

Hai hệ thống 1B75 Penicillin đầu tiên dự kiến ​​sẽ được cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2020.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thu-nghiem-thanh-cong-he-thong-phao-binh-moi---khang-sinh-khac-che-dich-a253838.html