Ngạc nhiên với lý do vì sao NASA chưa đưa con người lên sao Hỏa


Thứ 3, 24/04/2018 | 04:10


Cùng sự kiện

Chúng ta có thể có mặt trên sao Hỏa cách đây 30 năm vì vào đầu những năm 70, NASA đã chuẩn bị rất nhiều cho kế hoạch tiếp theo của mình để khám phá không gian.

Chúng ta có thể có mặt trên sao Hỏa cách đây 30 năm vì vào đầu những năm 70, NASA đã chuẩn bị rất nhiều cho kế hoạch tiếp theo của mình để khám phá không gian.

Các kế hoạch của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) bao gồm việc xây dựng nhiều trạm không gian, tiếp tục các chuyến đi đến Mặt Trăng và gửi phi hành đoàn đầu tiên lên sao Hỏa vào những năm 1980.

Tuy nhiên, NASA chưa bao giờ gửi con người đến sao Hỏa trong thập niên 80. Và thậm chí là 30 năm sau, chúng ta vẫn mơ về khả năng này. Lý do không hoàn toàn là vì vấn đề về công nghệ hay sự đổi mới mà là chính trị.

NASA có kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 1980. Ảnh minh họa: Bussiness Insider

Là một cơ quan chính phủ, các mục tiêu của NASA được xác định bởi những người đứng đầu. Kể từ khi thành lập, NASA đã hoạt động dưới sự lãnh đạo của 12 vị Tổng thống Mỹ. Và rõ ràng ngay từ đầu, không phải mọi Tổng thống đều ủng hộ NASA như nhau.

Vào cuối năm 1974, chính quyền của Tổng thống Nixon đã giảm ngân sách của NASA xuống còn 4%. Các chương trình Apollo 18 và 19 vốn được tài trợ hoàn toàn đã bị bỏ rơi cùng với chương trình Apollo 20. Đồng thời, ông Nixon kéo trọng tâm của NASA ra khỏi Mặt Trăng và Sao Hỏa, yêu cầu các nhà khoa học hướng nghiên cứu về quỹ đạo Trái Đất thấp.

Ông Peter Diamandis, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Zero Gravity nhận xét: "Vì vậy, những gì đã xảy ra xuyên suốt lịch sử không gian sau khi chương trình Apollo kết thúc là bắt đầu, dừng lại, bắt đầu, dừng lại rồi hủy bỏ. Những đời Tổng thống sau đó như ông Bush lại muốn tập trung vào Mặt Trăng, trở lại sao Hỏa và rồi Tổng thống tiếp theo lại hủy bỏ điều đó. Cơ quan này không thể duy trì kinh phí phù hợp để làm bất cứ điều gì".

Mãi cho đến năm 2004, NASA mới nhận được sự ủng hộ nhiều hơn khi Tổng thống George W. Bush công bố: "Chúng tôi sẽ cung cấp cho NASA một sứ mệnh tập trung mới và tầm nhìn đối với hoạt động thăm dò trong tương lai. Chúng tôi sẽ xây dựng các tàu mới để đưa con người tiến vào vũ trụ nhằm đạt được một chỗ đứng mới trên Mặt Trăng".

Nhiệm vụ của NASA chịu sự chi phối của các Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa: Bussiness Insider 

Kết quả là, Chương trình Constellation của NASA ra đời. Nhưng có rất nhiều người chưa bao giờ nghe về nó vì chương trình đã bị hủy bỏ một vài năm sau đó. Constellation nhằm mục đích gửi một phi hành đoàn đến Mặt Trăng vào năm 2020 và đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Vào thời điểm Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức, Chương trình Constellation bị chậm tiến độ và vượt quá ngân sách. Một năm sau, ông Obama đã hủy bỏ 100% kinh phí của chương trình.

Ông Obama đã quyết định chuyển trọng tâm của NASA từ việc đưa con người đến Mặt Trăng và sao Hỏa sang chỉ còn lại sao Hỏa. Trong quá trình này, ông đã yêu cầu Quốc hội tăng ngân sách của NASA lên 6 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Kết quả là NASA đã phát động sáng kiến ​​"Hành trình đến sao Hỏa" vào năm 2010, với mục tiêu đưa con người đến quỹ đạo quanh sao Hỏa vào đầu những năm 2030. Và, cho đến gần đây, NASA đã đi đúng hướng, dù ít hay nhiều.

"Tổng thống Donald Trump đã phát động xây dựng Hội đồng Không gian Quốc gia và tại cuộc họp khai mạc vào tháng 10, chúng tôi nhất trí chấp thuận một đề nghị hướng dẫn NASA gửi lại các phi hành gia Mỹ lên Mặt Trăng và từ đó đặt nền móng cho một nhiệm vụ lên sao Hỏa", Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu hồi năm 2017. Kỳ lạ thay, chính sách không gian của ông Trump và ông Obama khá tương đồng.

NASA không phải là cơ quan mới. NASA học được cách “tái chế” các dự án cũ để phù hợp với các nhiệm vụ mới. Ví dụ, nhiệm vụ Orion lần đầu tiên được phát triển cho dự án Constellation và từ đó lại được thay đổi thiết kế để phù hợp cho Hành trình đến sao Hỏa.

Nhưng ngay cả điều đó cũng không thể ngăn chặn những thay đổi không thể tránh khỏi mà các chương trình của NASA hiện đang phải đối mặt dưới thời Tổng thống mới. Khi NASA đẩy mạnh hoạt động, các công ty vũ trụ tư nhân như SpaceX cũng có các điểm thăm dò trên hành tinh đỏ.

Cuộc đua để đưa con người vào sao Hỏa đang diễn ra. Mặc dù NASA đang hợp tác chặt chẽ với SpaceX và các công ty không gian tư nhân khác trong những năm gần đây, cuối cùng, rất có thể NASA sẽ không phải là những người viết chương tiếp theo trong khám phá không gian.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bussiness Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngac-nhien-voi-ly-do-vi-sao-nasa-chua-dua-con-nguoi-len-sao-hoa-a227444.html