Nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đầu thú sau 13 năm lẩn trốn


Thứ 5, 17/11/2016 | 09:27


(ĐSPL) – Hôm 16/11, nghi phạm tham nhũng bị truy nã gắt gao của Trung Quốc, bà Dương Tú Châu, đã ra đầu thú sau khi từ Mỹ trở về.

(ĐSPL) – Hôm 16/11, nghi phạm tham nhũng bị truy nã gắt gao của Trung Quốc, bà Dương Tú Châu, đã ra đầu thú sau khi từ Mỹ trở về.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ủy ban Kiểm Tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết, bà Dương Tú Châu, cựu phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang đã ra đầu thú sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài.

Hồi tháng 4/2015, Trung Quốc đã công bố danh sách 100 nghi can tham nhũng bị truy nã, từng là mục tiêu của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol). Trong số đó, nhiều người đang sống tại Mỹ, Canada và Australia.

Nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc, Dương Tú Châu, đã quay về nước đầu thú sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài. Ảnh: Reuters.

CCDI tiết lộ, bà Dương là nhân vật truy nã số 1 trong danh sách nói trên, đồng thời là người thứ 37 đã quay về Trung Quốc đầu thú tính đến nay.

Các quan chức Trung Quốc từng khuyên bà Dương ngừng ngoan cố và ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, cho biết việc bà Dương về nước đầu thú là kết quả của sự hợp tác chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo Báo Giao Thông, từ năm 2003 tới nay, nữ nghi can bị truy nã này từng xin tị nạn ở các quốc gia Pháp, Hà Lan và Mỹ. "Chúng ta là người Trung Quốc, quê hương chúng ta ở Trung Quốc. Hãy sớm quay đầu", bà Dương nói

Reuters đưa tin, hồi năm ngoái, bà vẫn khẳng định mình vô tội.

Dương Tú Châu – cựu Phó Chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang bị cáo buộc đã biển thủ 39 triệu USD trong thời gian tại vị. Cho đến năm ngoái, bà này vẫn khẳng định mình vô tội. Ngoài ra, em trai của bà này là Dương Tiến Quân – một cựu quan chức Chiết Giang, cũng bị truy nã vì tội danh tham nhũng và bị đưa về Trung Quốc tháng 9 năm ngoái.

Em trai của bà Dương là ông Dương Tiến Quân - một quan chức tỉnh Chiết Giang - cũng là đối tượng bị truy nã vì tội danh tham nhũng, đã bị đưa về nước vào tháng 9/2015. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa một nghi phạm tham nhũng về nước từ Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, ông Tập Cận Bình đã mạnh tay chống tham nhũng cả ở trong nước và quốc tế. Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ truy lùng cho bằng được các quan chức tham nhũng cũng như các giám đốc doanh nghiệp đồng thời thu hồi tài sản của họ trong chiến dịch được gọi là “Săn cáo” và “Lưới trời”.

Điều 383 sửa đổi (Luật Hình sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa năm 1997, sửa đổi lần thứ 9)
Đối với tội tham nhũng, trên cơ sở tính nghiêm trọng của tội phạm, thì bị phạt tương ứng sau đây:
(1)Trường hợp tiền tham ô tương đối lớn hoặc có những trường hợp có tình tiết tương đối nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù ít hơn 3 năm hoặc tạm giam ngắn hạn đồng thời bị phạt tiền.
(2)Trường hợp tiền tham ô lớn và trong trường hợp có tình tiết nghiêm trọng, thì bị phạt tù trong khoảng từ 3 đến 10 năm hoặc tạm giam ngắn hạn đồng thời bị phạt tiề hoặc bị tịch thu tài sản.
(3)Trường hợp tham ô số tiền rất lớn và trong trường hợpcó tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạ tiền từ 10 năm trở lên đến tù trung thân, đồng thời bị phạt tiền hoặc tịch thu tài sản; trường hợp số tiền tham ô đặc biệt lớn và gây hại nghiêm trọng cho quốc gia và nhân dân thì bị phạt tù chung thân hoặc tử hình.
Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
Link nguồn: http://www.fmprc.gov.cn

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]Q5RpG8CPf1[/mecloud]