Ngoại trưởng Mỹ bác tin đồn từ chức do bất đồng với ông Trump


Thứ 5, 27/07/2017 | 06:44


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên tiếng bác bỏ tin đồn cho rằng ông dự định từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên tiếng bác bỏ tin đồn cho rằng ông dự định từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump.

Báo Tri thức trực tuyến trích lời của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày hôm qua (26/7) khẳng định ông không hề có ý định từ chức như một số tin đồn gần đây. 

"Tôi sẽ không đi đâu cả", ông Tillerson nói với báo giới khi tiếp đón Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ông Tillerson nói quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump "đang tốt" và cho biết ông sẽ tiếp tục giữ chức ngoại trưởng "chừng nào tổng thống còn cho phép".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

Theo báo Doanh nghiệp Việt Nam, đây là phản ứng chính thức đầu tiên của cá nhân Ngoại trưởng Tillerson sau khi hãng tin CNN hôm 24/7 đưa tin ông Tillerson có thể cân nhắc việc từ chức sớm và rút khỏi chính quyền trước cuối năm nay do bất đồng với chính quyền của Tổng thống Trump.

Đồn đoán về việc ông Tillerson chia tay nội các của ông Trump diễn ra sau ít ngày ông Trump công khai "tấn công" Tổng Chưởng lý Jeff Sessions. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, ông Sessions đã không chú tâm điều tra cựu đối thủ của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, về việc bà sử dụng email cá nhân trong thời gian giữ chức vụ ngoại trưởng.

TTXVN thông tin thêm, trước đó, ngày 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin về ý định từ chức của ông Tillerson. Bà cho biết ngoại trưởng Mỹ đang nghỉ ngơi vài ngày sau chuyến đi đến Vùng Vịnh để giải quyết cuộc khủng hoảng Qatar.

Kể từ khi đảm nhận chức Ngoại trưởng hồi tháng 2 vừa qua, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã bị chỉ trích vì không có kinh nghiệm trong lĩnh vực đối ngoại, cũng như kế hoạch của ông nhằm cắt giảm 30% ngân sách của Bộ Ngoại giao làm ảnh hưởng tới hơn 70.000 nhân viên tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới.

Hơn nữa, nhiều chính sách do ông Tillerson đưa ra cũng xung đột với quan điểm của Tổng thống. Trong khi ông Trump nghiêng về Ả rập Xê út trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, thì ông Tillerson ủng hộ chính sách trung lập.

Ông Tillerson cũng không thành công khi cố thuyết phục Tổng thống Trump để Mỹ ở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-bac-tin-don-tu-chuc-do-bat-dong-voi-ong-trump-a197372.html