Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Mỹ Latinh không nên dựa vào Trung Quốc


Thứ 6, 02/02/2018 | 15:30


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 1/2 đã cảnh báo các quốc gia châu Mỹ Latinh không nên phụ thuộc quá nhiều vào các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 1/2 đã cảnh báo các quốc gia châu Mỹ Latinh không nên phụ thuộc quá nhiều vào các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu trước chuyến thăm Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica, ông Rex Tillerson cho hay: "Hôm nay Trung Quốc đang có một chỗ đứng ở châu Mỹ Latinh. Bắc Kinh đang sử dụng các đạo luật kinh tế để kéo khu vực này đi vào quỹ đạo của họ, câu hỏi đặt ra là mức giá phải trả sẽ như thế nào", nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết.

Ông Tillerson đánh giá rằng hiện Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất với Chilê, Argentina, Brazil và Peru. Tuy nhiên, chính phủ các quốc gia này phải có trách nhiệm phải bảo đảm chủ quyền, không nên quá chào đón Trung Quốc đến khu vực.

"Mặc dù các giao dịch thương mại đang mang lại lợi ích, nhưng thực tiễn kinh doanh không lành mạnh được nhiều nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng cũng làm hại đến sản xuất của các quốc gia này, tạo ra tỷ lệ thất nghiệp cao và khiến lương của người lao động bị giảm", Ngoại trưởng Mỹ nói. "Châu Mỹ Latinh không cần những quyền lực mới chỉ tìm kiếm lợi ích cho người dân của họ. Mô hình phát triển của nhà nước Trung Quốc nhắc nhở quá khứ, không phải tương lai của bán cầu", ông Tillerson khẳng định.

Ngoài ra, nhà ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc động thái Nga tiếp tục bán vũ khí và trang thiết bị quân sự cho những thế lực không thân chính phủ các nước Mỹ Latinh là "không chia sẻ hoặc thiếu tôn trọng các giá trị dân chủ". Ông Tillerson nói: "Khu vực của chúng ta cần phải thận trọng để bảo vệ mình chống lại những quyền lực xa xôi, không phản ánh những giá trị cơ bản. Mỹ có một tương phản sinh động. Chúng tôi không tìm kiếm các hợp đồng ngắn hạn với lợi nhuận lấp lánh", ông Tillerson nói.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-canh-bao-my-latinh-khong-nen-dua-vao-trung-quoc-a218594.html