Ngoại trưởng Mỹ - Trung: Hợp tác để thuyết phục Triều Tiên


Thứ 2, 20/03/2017 | 01:30


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng hợp tác để vấn đề Triều Tiên đi theo “một tiến trình khác” trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng hợp tác để vấn đề Triều Tiên đi theo “một tiến trình khác” trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc.

Trung Quốc là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước châu Á của tân Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã miêu tả cuộc trao đổi hôm 18/3 với đồng cấp Mỹ Tillerson là “thẳng thắn, chân thật và hiệu quả”. Hai bên dường như đã đạt được một số tiến triển, hay gạt bỏ những khác biệt về các vấn đề khó khăn, ít nhất là sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, Washington nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh không cứng rắn trong việc kiểm soát chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Đây là một trong những vấn đề gây trở ngại cho mối quan hệ của hai nước trong thời gian gần đây.

Hôm 17/3, ông Tillerson còn đưa ra lời cảnh báo của chính quyền Trump tới Triều Tiên, Washington sẽ đáp trả bằng quân sự, nếu Bình Nhưỡng có hành động đe dọa lực lượng vũ trang Mỹ và Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson (bên trái) có chuyến công du châu Á đầu tiên.

Tuy nhiên, sau đó, ông Tillerson bày tỏ quan điểm mềm dẻo hơn sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Tillerson trả lời phóng viên những nỗ lực của Mỹ và Trung Quốc trong suốt 2 thập kỷ qua không đủ để kiềm chế mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

"Chúng tôi đã chia sẻ một quan điểm chung rằng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đang ở mức báo động cao và việc này đạt đến cấp cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi cam kết làm mọi cách để có thể ngăn chặn bất kỳ xung đột nào xảy ra”, ông Tillerson cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý hợp tác để thuyết phục Triều Tiên “chọn con đường tốt hơn, tránh khỏi con đường phát triển vũ khí hạt nhân của họ”.

Ông Vương cho hay, các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên đều đã vạch ra những biện pháp trừng phạt và kêu gọi nỗ lực giải quyết vấn đề qua ngoại giao.

Ông Vương khẳng định: "Cho dù chuyện gì xảy ra, chúng ta vẫn phải cam kết thực hiện các biện pháp ngoại giao, để tìm kiếm giải pháp hòa bình. Không ai trong chúng tôi từ bỏ hy vọng hòa bình”.

Trước đó, ngày 17/3 ông Tillerson tuyên bố, các cuộc đối thoại về vấn đề Triều Tiên chỉ có thể diễn ra nếu Triều Tiên có những hành động cụ thể về phi hạt nhân hóa.

DANH TUYÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my---trung-hop-tac-de-thuyet-phuc-trieu-tien-a184644.html