Ngoại trưởng Nga: "Các nước phương Tây đừng đùa với lửa" ở Syria


Thứ 6, 31/08/2018 | 02:05


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ và đồng minh không nên tiếp tục sử dụng chiêu bài vũ khí hoá học để thực hiện cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ và đồng minh không nên tiếp tục sử dụng chiêu bài vũ khí hoá học để thực hiện cuộc tấn công mới nhằm vào Syria. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Getty

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong buổi họp báo chung ngày 30/8 cùng người đồng cấp Syria Walid Muallem đã tuyên bố rằng, Mỹ sẽ dùng việc cáo buộc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hoá học làm cớ để biện minh cho một cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.

"Mỹ và các đồng minh phương Tây đang chuẩn bị cho các hành động gây hấn mới nhằm cản trở chiến dịch chống khủng bố ở Idlib. Chúng tôi nắm trong tay bằng chứng và thông qua Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với các đối tác phương Tây rằng: Đừng đùa với lửa", ông Lavrov khẳng định.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm: "Sự hiện diện của Mỹ và các nước phương Tây khác trên lãnh thổ Syria là phi pháp. Mỹ nhiều lần cam kết công khai rằng họ sẽ rời Syria. Tuy nhiên lần nào họ cũng viện cớ khác để ở lại".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo nhóm phiến quân và khủng bố tại Syria đang chuẩn bị cho hành động khiêu khích mới với ý định sử dụng khí clo để đổ tội cho quân đội chính phủ Syria. Màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được Mỹ và các đồng minh sử dụng làm cái cớ để không kích Syria tương tự những gì diễn ra vào tháng 4/2018.

Vụ không kích của phương Tây nhằm vào Syria vào tháng 4/2018. - Ảnh: Reuters

Moscow cho hay, Mỹ cùng các đồng minh đã tăng cường lực lượng gần Syria với ít nhất 70 phương tiện cơ giới và 380 tên lửa hành trình để có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ.

Nga được cho là cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải với quy mô chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria hồi tháng 9-2015. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 25 tàu chiến, 30 máy bay, trong đó có máy bay ném bom Tu-160, máy bay chống ngầm Il-38, máy bay chiến đấu Su-33, Su-30SM sẽ tập trận gần Syria trong những ngày tới.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-cac-nuoc-phuong-tay-dung-dua-voi-lua-o-syria-a242321.html