Ngoại trưởng Nga: Cần nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên


Thứ 5, 31/05/2018 | 09:07


Cùng sự kiện

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chuyển sang giai đoạn nới lỏng các lệnh trừng phạt đang áp dụng cho Bình Nhưỡng.

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chuyển sang giai đoạn nới lỏng các lệnh trừng phạt đang áp dụng cho Bình Nhưỡng, nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa tại khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. - Ảnh: Sputnik.

Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng và gặp gỡ người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Đồng thời, ông nhận định chính phủ Nga không tin rằng họ đóng vai trò tích cực trong cuộc hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên.

"Tôi không tin là chúng tôi (Nga) nên tìm hiểu về về những nội dung mà Triều Tiên định bàn bạc với Mỹ. Các chuyên gia tư vấn đang chuẩn bị cho Hội nghị và chúng tôi không nghĩ là chúng tôi ở vị trí có thể can thiệp được vào quá trình này", ông Lavrov phát biểu.

Tuy nhiên, ông khẳng định: "Ngay sau khi các thỏa thuận của họ (Mỹ và Triều Tiên) được đưa ra để cộng đồng quốc tế xem xét thì Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) có thể cần các bên hỗ trợ đóng góp những sáng kiến cho hạng mục này. Khi đó chúng tôi sẽ sẵn sàng ủng hộ các thỏa thuận cụ thể có lợi cho tất cả các bên, trong đó có Bình Nhưỡng”.

Trước đó, đầu tháng 4/2018, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã thăm Nga và hội đàm với ông Sergei Lavrov. Khi đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên đã mời Ngoại trưởng Nga thăm chính thức Bình Nhưỡng. 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc gặp ngày 10/4/2018 ở Moskva. - Ảnh: RT.

Nga mới đây cũng bày tỏ hoan nghênh các cuộc tiếp xúc giữa Bình Nhưỡng và Seoul cũng như kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nhằm thúc đẩy giải quyết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao.

Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ và một số nước đồng minh của Washington đã bắt đầu ban hành các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, kể từ sự kiện Bình Nhưỡng tự nhận mình là cường quốc hạt nhân năm 2005, rút khỏi đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa 4 năm sau đó và tiến hành hàng loạt các vụ thử tên lửa, vũ khí hạt nhân vi phạm quy định của LHQ.

Tuy nhiên, ngày 24/5, trước sự chứng kiến của hàng chục phóng viên quốc tế từ Nga, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên khẳng định đã phá hủy "hoàn toàn" Punggye-ri, bãi thử hạt nhân duy nhất của quốc gia này. Đây được cho là động thái thể hiện thiện chí của Bình Nhưỡng trong mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-can-noi-long-cac-bien-phap-trung-phat-trieu-tien-a231399.html