Ngoại trưởng Nga: Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt quả tang khi đang làm gián điệp


Thứ 4, 16/01/2019 | 14:48


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/1 khẳng định công dân Mỹ Paul Whelan bị bắt khi đang thực hiện các hành vi phi pháp trong khách sạn, tại thủ đô Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/1 khẳng định công dân Mỹ Paul Whelan bị bắt khi đang thực hiện các hành vi phi pháp trong khách sạn, tại thủ đô Moscow.

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan. Ảnh:  Twitter

Paul Whelan ngày 28/12 bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt và đối mặt với án tù lên tới 20 năm nếu bị kết tội làm gián điệp.

"Ông ta bị bắt quả tang", Ngoại trưởng Nga Serge Sergei Lavrov hôm nay (16/1) nói trong cuộc họp báo, theo Reuters. "Ông ta bị bắt khi đang thực hiện các hành vi phi pháp trong khách sạn".

Hãng tin Rosbalt (Nga) dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ ông Whelan bị bắt chỉ vài phút sau khi nhận thẻ nhớ USB từ một người Nga ngay tại phòng khách sạn. Thiết bị này lưu trữ thông tin cá nhân của nhiều nhân viên thuộc một cơ quan nhà nước tuyệt mật của Nga.

Nguồn tin này cũng nói rằng Whelan đã làm gián điệp trong 10 năm, sử dụng internet để xác định các mục tiêu mà anh ta có thể moi được thông tin và danh sách nhân viên mà ông ta nhận được trước khi bị bắt từ lâu đã là mục tiêu của các điệp viên Mỹ.

Whelan, 48 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ nhưng bị buộc giải ngũ do cáo buộc có hành vi trộm cắp.  Ngoài ra, người này còn có cả hộ chiếu mang quốc tịch Anh, Canada và Ireland.

Trước khi bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt, Whelan là giám đốc an ninh toàn cầu của BorgWarner, hãng cung cấp linh kiện ôtô có trụ sở tại bang Michigan, Mỹ.

Gia đình Whelan khẳng định người này vô tội và chỉ đến Moskva để dự đám cưới. Washington đã yêu cầu Moskva giải thích về vụ bắt Whelan, đồng thời sẽ kêu gọi thả công dân này ngay lập tức nếu xác định được vụ bắt người là bất hợp lý.

Thông tin về công dân Mỹ bị bắt giữ đến vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa quan hệ Nga - Mỹ với nhiều cáo buộc từ Mỹ tố Nga can thiệp bầu cử Tổng thống và thực hiện nhiều hành động gián điệp khác.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-cuu-linh-thuy-danh-bo-my-bi-bat-qua-tang-khi-dang-lam-gian-diep-a259619.html