Người đàn ông Gia Lai tuyên bố phát hiện vị trí MH370, clip tại Campuchia có dấu hiệu chỉnh sửa


Thứ 3, 11/09/2018 | 08:24


Cùng sự kiện

Người đàn ông tại Gia Lai cho biết cách đây 4 năm, bằng Google Earth, anh đã tìm thấy hình ảnh một chiếc máy bay có kích thước giống MH370 rơi trong một lòng hồ.

Người đàn ông tại Gia Lai cho biết, cách đây 4 năm, bằng Google Earth, anh đã tìm thấy hình ảnh một chiếc máy bay có kích thước giống MH370 rơi trong một lòng hồ.

Máy bay Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người, đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014. Ảnh: Business Insider.

Mới đây, các trang tin quốc tế đồng loạt đưa tin về Ian Wilson, một chuyên gia công nghệ Anh, đã “dành nhiều giờ tìm hiểu trên Google Maps” và phát hiện ra dấu vết của máy bay MH370 nằm sâu trong một khu rừng nhiệt đới tại vùng cao Campuchia. 

Đến ngày hôm qua (ngày 6/9), một người dân Gia Lai giấu tên đã đến báo Gia Lai Online khẳng định rằng, anh mới là người phát hiện chính xác địa điểm nghi chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích. Tuy nhiên, bài báo này đã bị gỡ sau đó vài giờ đồng hồ.

Báo Thanh Niên thông tin thêm, người đàn ông này cho biết thông qua ứng dụng Google Earth, ông đã tìm kiếm được tung tích của máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích vào ngày 8/3/2014.

Hình ảnh nghi máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia nằm trong lòng hồ mà công dân Gia Lai cung cấp. Ảnh: baogialai.com.vn

Cũng theo người đàn ông giấu tên trên, hiện máy bay bị rơi xuống một hồ nước có độ sâu khoảng 30 m, nhiều khả năng bị ngập dưới bùn sâu. Điểm rơi của máy bay nằm gần trục đường bay của MH370 từ Malaysia đi Bắc Kinh, khá gần điểm cuối cùng khi máy bay mất tín hiệu liên lạc. Qua hình ảnh trong clip mà ông này cung cấp, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh một chiếc máy bay còn khá nguyên vẹn. Người này nói máy bay có độ dài khoảng 60,78 m, sải cánh 31,23 m. Nếu vậy chiếc máy bay này có độ dài tương đồng với MH370 bị mất tích, báo Thanh Niên thông tin thêm.

Trước đó, ngày 5/9, chuyên gia công nghệ Ian Wilson cho biết ông đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay tới Campuchia để tìm kiếm xác máy bay mất tích mà ông cho là MH370.

Theo ông Wilson, các số liệu của máy bay mà ông phát hiện tại Campuchia thông qua ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps tương tự với máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 4 năm. Cụ thể, chiều dài của 2 máy bay này được cho là tương đương nhau.

Ngoài ra, có một khoảng trống bí ẩn giữa phần đuôi và phần thân của máy bay do ông Wilson phát hiện. Chuyên gia này cho rằng máy bay có thể đã bị gãy khi rơi xuống khu rừng ở Campuchia và đây là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch chiều dài như ông Wilson chỉ ra.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Trung Quốc Zhang Baoxin đã đặt câu hỏi nghi vấn về phát hiện của chuyên gia Wilson.

“Một máy bay lớn như vậy không thể rơi một cách lặng lẽ được. Tại sao quân đội Campuchia không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường sau khi MH370 mất tích, hoặc ngay cả quân đội Thái Lan cũng vậy?”, ông Zhang nói.

Chuyên gia Zhang nhận định hình ảnh của máy bay xuất hiện trên ứng dụng Google Maps mà ông Wilson cho là MH370 được định hình khá rõ ràng, trong khi theo lẽ thông thường, sau 4 năm, các cây mọc lên trong rừng nhiệt đới phải che phủ ít nhất một phần đống đổ nát tại hiện trường máy bay rơi xuống.

Google Maps chỉ có độ chính xác khoảng 1 mét, ít hơn rất nhiều so với vệ tinh quân sự.

“Tại sao ông Wilson có thể tìm ra máy bay bằng Google trong vài giờ, trong khi Trung Quốc, Mỹ và (Liên minh châu Âu) EU không thể tìm ra bất kỳ thứ gì bằng thiết bị của họ?”, ông Zhang đặt câu hỏi.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370.

Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-gia-lai-tuyen-bo-phat-hien-vi-tri-mh370-clip-tai-campuchia-co-dau-hieu-chinh-sua-a243120.html