Người dân Paris bật khóc chứng kiến biển lửa nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà


Thứ 3, 16/04/2019 | 00:02


Cùng sự kiện

Người dân và khách du lịch vô cùng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng Nhà thờ Đức Bà chìm trong lửa, một số người còn bật khóc, số khác thì cầu nguyện.

Người dân và khách du lịch vô cùng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng  Nhà thờ Đức Bà chìm trong lửa, một số người còn bật khóc, số khác thì cầu nguyện.

Người dân quỳ xuống cầu nguyện, cùng nhau hát vang thánh ca trong đêm nhà thờ Đức Bà bị chìm trong biển lửa. Ảnh: CNN

Vào khoảng 7h tối 15/4 theo giờ địa phương (0h20 phút sáng 16/4 giờ Việt Nam), ngọn lửa đã bùng phát và gây ra đám cháy lớn tại khu vực Nhà thờ Đức Bà Paris tại thủ đô nước Pháp.

Dù các nhà chức trách đã kịp thời đưa ra phương pháp ứng phó, lực lượng lính cứu hoả hùng hậu cũng có mặt ngay sau đó chỉ vài phút nhưng vì có gió to, cộng thêm khu vực phát hoả nằm ở nơi khó tiếp cận nên ngọn lửa ngày càng lan rộng.

Trận hoả hoạn đã khiến cho phần cột và đỉnh tháp của toà nhà có niên đại 850 năm bị sụp đổ.

Theo lời nhân chứng kể lại, ở hiện trường thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, điều bất ngờ là hầu hết mọi người đều theo dõi sự việc trong im lặng. Hàng trăm người xếp hàng bên sông Seine với một sự yên tĩnh đến lạ thường. Và sau đó, đám đông đã bắt đầu cũng nhau hát lên những bài thánh ca để mong cho ngọn lửa nhanh chóng được khống chế.

"Thật kinh khủng. Đó là một biểu tượng của cả Paris. Tôi rất buồn và không còn biết nói gì thêm nữa...", anh Patryk Bukalski kể lại.

Nhân chứng khác đau đớn nói: "Paris mà không có nhà thờ Đức Bà thì không còn là Paris nữa".

Mạng xã hội Twitter đã ngay lập tức bùng nổ chia sẻ liên quan tới sự cố ở Nhà thờ Đức Bà Paris. Từ khóa #Notredame nhanh chóng trending (được nhắc tới nhiều trong các tweet) khắp thế giới. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối và đau buồn trước hình ảnh tang thương của nhà thờ. 

Lính cứu hỏa được điều động tới hiện trường. Ảnh: Metro

Tài khoản Twitter Melanie Gouby chia sẻ: "Lửa bùng lên xuyên qua những ô cửa sổ kính màu. Gần một nghìn năm lịch sử chìm trong lửa. Vô cùng đau lòng #Notredame".

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo gọi đây là "một đám cháy tồi tệ". "Lực lượng cứu hỏa Paris đang tìm cách khống chế ngọn lửa", bà Hidalgo đăng trên Twitter. Bà kêu gọi người dân tôn trọng khu vực rào chắn mà cơ quan chức năng dựng lên xung quanh hiện trường.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lập tức hủy một bài phát biểu gửi người dân Pháp để tập trung xử lý vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này.

"Tôi đã nói với tất cả các bạn tối nay - chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng lại nhà thờ này. Đây có lẽ là một phần của số phận Pháp. Và chúng ta sẽ làm điều đó trong những năm tới. Bắt đầu từ ngày mai, một kế hoạch quyên góp quốc gia sẽ được bắt đầu...", ông Emmanuel Macron phát biểu. 

Người đứng đầu Liên hợp quốc, Tổng thư ký António Guterres, chia sẻ cảm xúc của ông trên mạng xã hội Twitter: "Kinh hoàng trước những bức ảnh đến từ Paris với ngọn lửa đang nhấn chìm nhà thờ Đức bà...".

Lính cứu hỏa tại hiện trường đã nói với Reuters rằng họ cũng đang nỗ lực để ngăn chặn cả khả năng sụp đổ của tòa tháp phía bắc và cứu các tác phẩm nghệ thuật ở phía sau nhà thờ.

Theo truyền thông Pháp đưa tin, dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết rằng nguyên nhân của vụ hoả hoạn có thể là do công trình xuống cấp trầm trọng, vật liệu bên trong dễ gây cháy nổ.

Nhà thờ Đức bà Paris được hoàn thành vào năm 1250. Địa danh này trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù ở Nhà thờ Đức bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo.

Cùng với Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức bà Paris là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Pháp. Nhà thờ Đức bà Paris cũng là một biểu tượng, niềm tự hào của người dân Pháp.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-paris-bat-khoc-chung-kien-bien-lua-nhan-chim-nha-tho-duc-ba-a271241.html