Người Mỹ muốn ông Donald Trump ưu tiên y tế


Thứ 6, 18/11/2016 | 10:12


(ĐSPL) - Y tế là nội dung hàng đầu mà người dân Mỹ muốn Tổng thống đắc cử Donald Trump đặt làm ưu tiên số 1 trong 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

(ĐSPL) - Y tế là nội dung hàng đầu mà người dân Mỹ muốn Tổng thống đắc cử Donald Trump đặt làm ưu tiên số 1 trong 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

TTXVN dẫn khảo sát của Reuters/Ipsos công bố hôm 17/11 cho biết, khoảng 21% dân chúng Mỹ kỳ vọng chính quyền mới của ông Trump sẽ chú trọng cải thiện hệ thống y tế.

Việc làm là nội dung quan trọng thứ hai thu hút sự quan tâm của 16% người dân, trong khi vấn đề người nhập cư được ưu tiên thứ ba với 14% người được hỏi cho ý kiến ủng hộ. Khoảng 11% ý kiến đề cập tới vấn đề sắc tộc.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, khảo sát của Reuters/Ipsos không đi vào chi tiết kỳ vọng của người dân. Một khảo sát khác hồi cuối tháng 10 cho thấy phần lớn người Mỹ mong muốn giảm giá thuốc và mạng lưới bác sỹ và bệnh viện dễ tiếp cận hơn.

Chỉ 37% mong muốn hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, thường gọi là Obamacare, theo như cam kết của ông Trump.

Trong tuần này, Tổng thống Obama cũng khẳng định sẽ ủng hộ chương trình bảo hiểm mới, nếu ông Trump có thể cải thiện hệ thống y tế trong khi không làm giảm số người được hưởng bảo hiểm.

Theo tờ VnEconomy, Obamacare, đạo luật có hiệu lực từ năm 2010, đã giúp thêm khoảng 25 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, đạo luật này đã bị làm suy yếu bởi nhiều rào cản pháp lý khác nhau.

Một số công ty bảo hiểm y tế lớn nhất đã rút khỏi Obamacare do thua lỗ. Phí bảo hiểm trong chương trình cũng đã tăng lên đối với những người không thuộc diện được Chính phủ trợ cấp bảo hiểm.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ thay thế Obamacare bằng một chương trình có hiệu quả hơn, tuy nhiên chưa công bố được một kế hoạch cụ thể. Cũng chưa rõ khi nào chính quyền Trump và Quốc hội Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ hành động để thay đổi đạo luật này.

Khảo sát của Reuters/Ipsos cũng cho thấy khoảng 85% người Mỹ đã công nhận kết quả bầu cử là hợp pháp và 63% tuyên bố họ sẽ ủng hộ Tổng thống đắc cử. Chiến dịch tranh cử 2016 cũng giúp khoảng 45% người dân "có động lực hơn" để đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử trong tương lai, trong khi 42% cho biết họ trở nên quan tâm hơn tới đời sống chính trị.

Tuy nhiên, phần lớn người Mỹ vẫn cho rằng nước Mỹ đang "đi sai hướng" và kỳ vọng của họ đối với chính quyền sắp tới khác biệt dựa theo quan điểm chính trị. Phần đông người ủng hộ đảng Cộng hòa có thái độ lạc quan trong khi phía ủng hộ đảng Dân chủ tỏ ra bi quan.

Nhiều người Mỹ tin rằng ông Trump sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và các tập đoàn, cựu binh quân đội, công nhân chế tạo, tầng lớp trung lưu và người cao tuổi. Bên cạnh đó, phần đông cũng cho rằng việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ gây tổn hại cho người đồng tính, phụ nữ, người nói tiếng Tây Ban Nha và người nghèo.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]GqbsCP8ryO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-my-muon-ong-donald-trump-uu-tien-y-te-a170637.html