Người Trung Quốc ngày càng ưa dùng đồ hiệu để tiết kiệm chi phí?


Thứ 2, 10/12/2018 | 02:00


Các sản phẩm chất lượng cao đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưu tiên để tiết kiệm chi phí và thời gian, theo trang Global Time đưa tin.

Các sản phẩm chất lượng cao đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưu tiên để tiết kiệm chi phí và thời gian, theo trang Global Time đưa tin.

Một trung tâm thương mại tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: GlobalTime

Đầu tháng 11 vừa qua, một báo cáo về sự phát triển toàn diện của các nhà bán lẻ Trung Quốc được công bố cho thấy các sản phẩm chất lượng cao của nhiều thương hiệu lớn đang ngày càng chiếm ưu thế ở quốc gia này trong bối cảnh quá trình nâng cấp tiêu dùng diễn ra ở mọi lĩnh vực.

Báo cáo được tổng hợp bởi các nhà bán lẻ lớn bao gồm Walmart, JD.com và Tencent dựa trên dữ liệu bán hàng từ các nền tảng thương mại điện tử của họ. Chất lượng được những người tham gia khảo sát coi là yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt với tầng lớp có thu nhập trung bình.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng công dân Trung Quốc chi tiêu ngày càng nhiều cho giáo dục, văn hóa, giải trí và các sản phẩm gia dụng thông minh kể từ năm 2013. Nhu cầu tiêu thụ đã dần phát triển đến cấp độ cao hơn nhiều so với trước đó, vốn chỉ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và hàng may mặc.

Từ tháng 7/2017 đến tháng 6/2018, doanh thu các sản phẩm chăm sóc và xoa bóp vùng cổ trên JD.com đã tăng 75,5% so với năm trước trong khi doanh số bán bộ dụng cụ chăm sóc da cho nam giới tại Walmart cũng tăng 54%.

Do giá cả của các dụng cụ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở… ngày càng tăng, người tiêu dùng ở các thành phố lớn có xu hướng chi tiêu hợp lý hơn, ưu tiên các sản phẩm hiệu quả hơn về chi phí.

Đồng thời, đối tượng khách hàng trẻ tuổi từ các thành phố cấp thấp hơn đang đóng góp nhiều hơn cho tổng tiêu thụ của Trung Quốc. Báo cáo cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng trên JD.com ở các thành phố cấp ba và cấp dưới ngoài các thành phố hạng nhất và cấp hai trong giai đoạn từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018 tăng vọt.

Vụ bê bối của thương hiệu thời trang nổi tiếng Dolce and Gabbana cuối tháng 11 vừa qua cũng cho thấy quyền lực của khách hàng Trung Quốc đang ngày càng tăng, đặc biệt trong phân khúc những sản phẩm hạng sang và xa xỉ.

Đây là bước tiến lớn đối với ngành sản xuất và tiêu dùng Trung Quốc nhưng cũng là một thách thức không nhỏ với quốc gia vốn có ưu thế về sản xuất các mặt hàng chất lượng trung bình nhưng giá cả thấp cho người nghèo.

Thu Phương (Theo GlobalTime)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trung-quoc-ngay-cang-ua-dung-do-hieu-de-tiet-kiem-chi-phi-a253549.html