Nhà báo Khashoggi bị sát hại: Tiết lộ nội dung đoạn băng ghi âm "bạo lực"


Thứ 4, 21/11/2018 | 00:57


Cùng sự kiện

Đoạn ghi âm do Haberturk tiết lộ dường như cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng trước khi nhà báo Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi.

Đoạn ghi âm do Haberturk tiết lộ dường như cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng trước khi nhà báo Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi.

Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi. Ảnh: RT

Hãng tin Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/11 đã tiết lộ nội dung đoạn băng ghi âm được cho là liên quan đến vụ nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul hồi đầu tháng trước.

Cụ thể, theo những nội dung ghi được, ông Khashoggi đã bị 4 sát thủ của Arab Saudi dẫn đi ngay khi vừa tiến vào lãnh sự quán.

"Bỏ tay tôi ra. Các người là ai? Tại sao lại làm như vậy?", ông Khashoggi nói.

Những người đàn ông trên được cho là đã đưa nhà báo Khashoggi đến phòng hành chính của lãnh sự quán và tại đây gặp thêm 3 người nữa. Theo Haberturk, một trong 3 người đàn ông Arab Saudi này là Maher Abdulaziz Mutreb, người được cho là đứng đầu nhóm sát thủ gồm 15 thành viên.

"Tên phản bội! Ngày trả giá đã tới!", Maher Mutreb lên tiếng.

Trong 7 phút còn lại của băng ghi âm là những tiếng cự cãi, xô xát và tra tấn.

Ngoài ra, đoạn ghi âm cũng ghi được lời nói đầy ám ảnh của Mustafa al-Madani, kẻ thế thân nhà báo Khashoggi. Tên này nói: "Mặc quần áo của người mới chết vài phút trước cảm giác thật rợn người". Al-Madani còn than phiền rằng giày của ông Khashoggi hơi chật.

Theo các thông tin tình báo trước đó, al-Madani đã rời lãnh sự quán từ cửa hậu và mặc đồ để trông giống như ông Khashoggi - mặc dù cỡ giày và loại giày không khớp với hình ảnh thu được từ đoạn ghi hình CCTV lúc nhà báo tiến vào lãnh sự quán.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải thông tin nói trên một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nắm được nội dung nhưng từ chối nghe đoạn ghi âm.

"Nội dung đoạn ghi âm rất bạo lực, kinh hoàng và khủng khiếp", ông Trump bày tỏ.

Haberturk cũng nói rằng đã có tổng cộng 19 cuộc gọi từ một "đơn vị C" bên trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul sang Arab Saudi. Trong số này, 4 cuộc gọi được cho là giữa ông Mutreb với Saud al-Qahtani, cố vấn thân cận của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Hiện giới chức Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về các thông tin trên.

Nhà báo Khashoggi đã bị sát hại sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul để lấy giấy tờ cần thiết cho việc kết hôn với hôn thê Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 2/10.

Cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, khiến quan hệ giữa Arab Saudi và Mỹ rơi vào căng thẳng.Ông Khashoggi là một nhà bình luận của báo Washington Post và đã chuyển đến Mỹ sinh sống từ năm 2017. Ông thường xuyên chỉ trích chính quyền Saudi và Thái tử Mohammed bin Salman.

Hồi đầu tuần, các công tố viên của Arab Saudi cho biết sẽ đề nghị xem xét tử hình 5 trong số 11 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-khashoggi-bi-sat-hai-tiet-lo-noi-dung-doan-bang-ghi-am-bao-luc-a252052.html