Nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm tới Việt Nam vì giá nhà đất rẻ


Thứ 4, 23/05/2018 | 08:42


Cùng sự kiện

Vì giá nhà đất tương đối thấp so với các quốc gia như Singapore và Thái Lan, Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản Hong Kong, Trung Quốc.

Vì giá nhà đất tương đối thấp so với các quốc gia như Singapore và Thái Lan, Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản Hong Kong, Trung Quốc. 

Theo thống kê của tập đoàn CRBE, các nhà đầu tư Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan trong năm 2017 đã chiếm khoảng 25% tổng số giao dịch bất động sản Việt Nam từ nhà đầu tư nước ngoài, so với con số 21% năm 2016.

Bà Carrie Law, giám đốc điều hành một công ty môi giới bất động sản có trụ sở ở Trung Quốc, cho biết lợi thế về giá thành thấp là điểm khiến thị trường nhà đất ở Việt Nam trở nên hấp dẫn với người mua Trung Quốc.

“Người mua có tài sản hạn chế ở nước ngoài có thể mua bất động sản trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng và đa dạng hóa thông qua các khoản đầu tư của họ. Bạn có thể mua một căn nhà 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,5 tỷ đồng) tại Việt Nam trong khi một căn nhà ở Úc hay Mỹ có giá lên tới trên 5 triệu nhân dân tệ”, bà Law cho hay.

Giá nhà đất tại Việt Nam tương đối rẻ so với các quốc gia khác trong khu vực. Ảnh: SCMP

Bà Law tiết lộ rằng nhu cầu cho thị trường bất động sản Việt Nam ở quý 1 năm 2018 của các nhà đầu tư Trung Quốc đã tăng lên hơn 300% so với cùng kỳ năm 2017. “Tuy thị trường này vẫn chưa được ưa chuộng nhiều như Thái Lan hay Malaysia, nhưng nhu cầu vẫn đang tiếp tục gia tăng”, bà Law nhận định.

Để tận dụng nhu cầu, CapitaLand sẽ triển khai dự án khu dân cư cao cấp mới tại thành phố Hồ Chí Minh tên là De La SOL và rao bán ở Hồng Kông. Mỗi căn hộ rộng từ 60 - 100 mét vuông, có giá khoảng 3.800 USD cho mỗi m2. Nếu làm một phép so sánh đơn giản thì mỗi m2 nhà ở dự án tương tự tại Singapore có giá gần 20.500 USD, còn ở Thái Lan thì con số này là xấp xỉ 8.200 USD.

Ông Chen Lian Pang, giám đốc điều hành của CapitaLand Việt Nam cho biết Hồng Kông vẫn là nguồn khách hàng nước ngoài lớn nhất kể từ khi công ty khai trương dự án đầu tiên tại thành phố vào năm 2016. “Chúng tôi có một số bất động sản ở Singapore và Trung Quốc đại lục nhưng số lượng không lớn. Chúng tôi đã bán được ít nhất 300 căn nhà ở Việt Nam cho thị trường Hồng Kông trong 2 năm qua”, ông nói.

Việt Nam, một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, đã mở cửa thị trường bất động sản của mình cho các nhà đầu tư nước ngoài vào tháng 7/2015, sau các quốc gia láng giềng khác như Thái Lan và Malaysia. Các nhà phát triển được phép bán 30% số căn hộ trong mỗi tòa nhà cho người nước ngoài vì luật cho phép người dân địa phương sở hữu căn hộ theo hợp đồng thuê 50 năm có hiệu lực vào năm 2015.

Ông Chen đã so sánh thành phố Hồ Chí Minh với khu Pudong của Thượng Hải từ hơn 10 năm trước. Khi hoàn thành xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm và sân bay, bất động sản ở khu vực này đã tăng giá đáng kể. Thành phố Hồ Chí Minh có thể đi theo bước chân của Thượng Hại, với giá nhà tăng từ 4 đến 5 lần trong vòng 10 năm tới.

Giá nhà tại Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của đất nước từ sụt giảm nhà ở trong giai đoạn 2009 - 2013. Giá nhà mới tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 3,6% đến quý cuối cùng của năm 2017. Mặc dù các nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận hấp dẫn ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam, rủi ro mà họ phải đối mặt cũng rất lớn.

Ông Abhinav Maheshwari, chuyên gia trong ngành tài chính Hồng Kông, cho biết giá nhà ở tại Việt Nam đã tăng trở lại sau khủng hoảng nhà đất từ năm 2009-2013. Đà tăng nhẹ này là do mức tăng trưởng kinh tế 6,8% hiện tại và sự gia tăng nhanh chóng của nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-trung-quoc-quan-tam-toi-viet-nam-vi-gia-nha-dat-re-a230517.html