Nhà Trắng lo sợ mắc bẫy trước lời hứa ngưng thử hạt nhân của Triều Tiên


Thứ 2, 23/04/2018 | 02:56


Cùng sự kiện

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng tỏ ra vô cùng quan ngại khi Triều Tiên đưa ra lời hứa sẽ ngừng hành động thử hạt nhân.

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng tỏ ra vô cùng quan ngại khi Triều Tiên đưa ra lời hứa sẽ ngừng hành động thử hạt nhân.

Mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra tuyên bố về việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa cũng như đóng cửa các bãi thử, theo KCNA. Đây là cột mốc rất đáng ghi nhận trước thềm 2 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ – Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Joong-Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: Reuters.

Theo KCNA, tuyên bố này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 21/4. Trên Twitter của mình, Tổng thống Trump cho rằng đây là “tin tức tốt lành” cho thấy “sự tiến bộ” của Bình Nhưỡng.

Các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng tỏ ra vô cùng ngạc nhiên với tuyên bố của ông Kim Jong-Un. Trước đó, họ nghĩ rằng Triều Tiên sẽ có một thông báo toàn dân trước cuộc gặp với Tổng thống Trump, nhưng nội dung và thời điểm tuyên bố thì không rõ.

Các trợ lí của ông Trump đã xem xét về tuyên bố này và nhận thấy cam kết trực tiếp hướng tới giải trừ hạt nhân đã bị bỏ qua, báo Washington Post đưa tin.

Họ cho rằng Triều Tiên chỉ đưa ra những lời hứa nhỏ nhặt để tạo ra cảm giác rằng giới lãnh đạo Bình Nhưỡng là người thức thời và sẵn sàng thoả hiệp.

Việc làm này của Triều Tiên nhằm khiến Mỹ khó từ chối những yêu cầu của Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh. Nhà Trắng lo ngại việc thỏa thuận với Triều Tiên sẽ châm ngòi cho cuộc chạy đua hạt nhân với sự tham gia của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Jon Wolfsthal cho biết “mong muốn được chấp nhận là quốc gia hạt nhân có thể chính là điều Triều Tiên muốn đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh”.

Năm 2017, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu, mạnh nhất từ trước đến nay, và phóng thử các tên lửa có tầm bắn đủ sức vươn đến Mỹ.

Việc liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa chính là nguyên nhân dẫn đến các lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, EU và nhiều nước khác.

HUYỀN TRANG (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-lo-so-mac-bay-truoc-loi-hua-ngung-thu-hat-nhan-cua-trieu-tien-a227299.html