Nhà Trắng tuyên bố cải thiện quan hệ với Cuba


Thứ 3, 29/11/2016 | 10:09


(ĐSPL) - Nhà Trắng khẳng định, việc lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời không ảnh hưởng tới những nỗ lực của Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba.

(ĐSPL) - Hôm 28/11, Nhà Trắng khẳng định, việc lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời không ảnh hưởng tới những nỗ lực của Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nêu rõ tiến trình "tan băng" trong quan hệ ngoại giao song phương đã được hiện thực hóa, bằng những quan hệ kinh tế mới cũng như các thỏa thuận thương mại rất khó phá bỏ, TTXVN đưa tin. Bằng chứng cải thiện quan hệ đó là việc nối lại các chuyến bay thương mại, cũng như sự gia tăng đầu tư của Mỹ.

Ông Earnest nhấn mạnh bất kỳ động thái nào nhằm đảo ngược tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba trong hai năm qua "sẽ gây tác động kinh tế lớn" đến người dân Cuba.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó cùng ngày, Vnexpress dẫn lại lời ông Donald Trump viết trên Twitter rằng, "nếu Cuba không sẵn lòng tạo nên một thoả thuận tốt hơn cho người dân Cuba, người Mỹ và nước Mỹ trên tổng thể, tôi sẽ chấm dứt thoả thuận".

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra vài ngày sau khi cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời và nước này đang để quốc tang. Ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử hồi tháng 9 từng đe dọa sẽ đảo ngược các thỏa thuận của Tổng thống Barack Obama với Cuba bởi đây chỉ là thỏa thuận "một phía".

Theo TTXVN, cũng trong hôm 28/11, hàng chục nghìn người dân Cuba đã dự lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro, được tổ chức tại Đài tưởng niệm José Martí, Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana, bắt đầu hoạt động chính thức tiễn đưa vị Tổng tư lệnh kính yêu của nhân dân Cuba về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng thời với lễ viếng, lễ ký sổ tang và tuyên thệ trung thành với lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro cũng được tiến hành tại 1060 điểm trên toàn bộ các tỉnh thành của Cuba.

Lễ viếng được tổ chức tại 3 khán phòng trong đài tưởng niệm, với đội gác danh dự do các Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Cuba và các quan chức của Hội đồng Nhà nước thực hiện.

Trong ngày 28/11, các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba cũng tiến hành mỗi giờ bắn 21 phát đại bác để tôn vinh và vĩnh biệt Tổng tư lệnh tối cao và người khai sáng Cách mạng Cuba.

Theo thông báo chính thức của Ban Tổ chức, sẽ có 28 vị nguyên thủ quốc gia, thủ tướng và chủ tịch quốc hội của các nước, cùng hàng chục đoàn đại biểu chính thức, cũng như đại diện của các tổ chức quốc tế, các cựu nguyên thủ, chính khách và khách mời sẽ tham dự các hoạt động tang lễ chính thức tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro, dự kiến kéo dài tới ngày 4/12.

Hơn 1.000 nhà báo thuộc 250 cơ quan báo chí quốc tế đã tới Cuba trực tiếp đưa tin về sự kiện này.

Ở đỉnh cao của Chiến tranh lạnh, và sau khi chính quyền Cuba quốc hữu hóa tài sản của Hoa Kỳ và tiến tới việc xây dựng chính quyền 1 đảng duy nhất, thì Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận vào Cuba vào năm 1960 và đình chỉ quan hệ ngoại giao với Cuba từ năm 1961. 17/12/2014, Tổng thống Barack Obama thông báo nội dung mới trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba. 1/7/2015, Tổng thống Obama tuyên bố quyết định thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Cuba và có hiệu lực từ ngày 20/7, cùng với việc thành lập lại các đại sứ quán ở cả 2 quốc gia. Chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama đến Cuba đã tạo nên bước ngoặt lịch sử trong việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: - http://www.state.gov

- https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]mzqMSlJd5t[/mecloud]