Nhật Bản bắt giữ cựu Cục trưởng vì tác động nâng điểm thi đại học cho con trai


Chủ nhật, 22/07/2018 | 03:06


Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt cựu Cục trưởng Cục Chính sách khoa học và học thuật của Bộ Giáo dục và Khoa học nước này do có nghi vấn gian lận thi cử.

Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt cựu Cục trưởng Cục Chính sách khoa học và học thuật của Bộ Giáo dục và Khoa học nước này do có nghi vấn gian lận thi cử.

Ông Futoshi Sano được cho là đã thỏa thuận với 2 vị lãnh đạo của Đại học Y khoa Tokyo. Ảnh: Yomiuri.

Ông Futoshi Sano, 58 tuổi, cựu Cục trưởng Cục Chính sách Khoa học và Công nghệ của Bộ Giáo dục và Khoa học đã bị bắt với cáo buộc lạm dụng chức quyền. Ông này bị cho là đã ủng hộ Đại học Y khoa Tokyo bằng cách để ngôi trường này nhận trợ cấp nghiên cứu chính phủ trong năm tài chính 2017, đổi lấy việc trường đảm bảo một vị trí cho con trai ông Sano trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Qua phân tích dữ liệu trong máy tính của trường đại học này, Cơ quan thanh tra đặc biệt của Tokyo cũng phát hiện ra việc liên quan đến kỳ thi tuyển sinh Đại học lần thứ nhất diễn ra vào tháng 2 vừa qua, với kết quả thi của nhiều học sinh đã được sửa và tăng điểm số.

Nếu các cáo buộc này là đúng, vụ việc đã phản ánh hành động lạm dụng quyền lực hành chính của các quan chức cấp cao trong Bộ.

Theo một chương trình được đưa ra vào năm 2016 để hỗ trợ cải cách quản lý của các trường đại học tư, nhiều tổ chức trên khắp Nhật Bản nộp đơn xin trợ cấp của chính phủ cho các dự án nghiên cứu của họ và Bộ sẽ cung cấp trợ cấp cho các trường đại học sau khi các dự án được kiểm tra bởi một nhóm chuyên gia.

Chương trình "xây dựng thương hiệu nghiên cứu" nhằm mục đích giúp đỡ các trường đại học bằng cách thúc đẩy nghiên cứu khoa học có khả năng phát triển thành các dự án tiêu chuẩn.

Khoảng 5,5 tỷ yên đã được dành cho chương trình vào năm 2017, và 60/188 trường đại học nộp đơn xin trợ cấp đã được lựa chọn, bao gồm cả Đại học Y khoa Tokyo -  được cấp 35 triệu yên sau khi không được chọn cho chương trình năm trước đó. Các nhà điều tra nghi ngờ rằng Hiệu trưởng Mamoru Suzuki và chủ tịch hội đồng quản trị trường là ông Masahiko Usui đã “thỏa thuận” với ông Sano.

Sau khi vụ việc vỡ lở, cả ông Suzuki và ông Usui đều đã từ chức.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Japan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-bat-giu-cuu-cuc-truong-vi-tac-dong-nang-diem-thi-dai-hoc-cho-con-trai-a237235.html