+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản cảnh báo Triều Tiên sắp thử hạt nhân

    ĐS&PL Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới.

    Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới.

    Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho hay, Ngoại trưởng Kono trong buổi phát biểu tại thành phố Kochi chia sẻ: "Triều Tiên dường như đang nỗ lực hết sức để sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới".

    Ông nhắc tới những thay đổi tại khu vực bãi thử hạt nhân mà Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử nghiệm trước. Nhận định của ông có thể dựa trên hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần tuyên bố sẽ phi hạt nhân hóa. (Ảnh: Reuters)

    Nhắc tới khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Kono bày tỏ thận trọng, tránh hành động quá vội vã trước "sự quyến rũ" của Bình Nhưỡng. Ông cho rằng Triều Tiên có thể lợi dụng các lời mời đối thoại của các nước.

    Bình luận trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc cam kết rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nếu được đảm bảo về an ninh trước các mối đe dọa quân sự từ Mỹ.

    Gần đây, Mỹ đăng tải hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25/2 cho thấy một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên sắp đi vào hoạt động sau nhiều năm xây dựng. Đây có thể là bằng chứng của hoạt động thử nghiệm sơ bộ tại lò phản ứng. Cơ sở này nằm bên trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nơi Triều Tiên khởi động chương trình hạt nhân của nước này từ thập niên 1960.

    Năm 2017, một đường hầm ngầm tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên được cho là bị sập sau vụ thử hạt nhân lần 6 và cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.

    Hoàng Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-canh-bao-trieu-tien-sap-thu-hat-nhan-a224365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan