Nhật Bản cử cố vấn quân sự sang Malaysia, tăng cường hiện diện trong khu vực


Thứ 3, 13/03/2018 | 08:59


Cùng sự kiện

Nhật Bản đang tăng cường sự hiện diện quân sự và ngoại giao của mình ở Đông Nam Á bằng cách gửi thêm một đặc sứ phòng vệ cho Đại sứ quán tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Nhật Bản đang tăng cường sự hiện diện quân sự và ngoại giao của mình ở Đông Nam Á bằng cách gửi thêm một đặc sứ phòng vệ cho Đại sứ quán tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razakvà người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc hội đàm. Ảnh minh họa: SCMP

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã xác nhận thông tin này nhưng từ chối giải thích lý do Nhật Bản tăng cường gửi cố vấn quân sự, cố gắng thu thập thông tin ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nguồn tin cho hay vị cố vấn sẽ "không có bất kỳ trách nhiệm nào về an ninh của các sứ quán Nhật ở quốc gia khác".

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản báo cáo rằng các cố vấn quân sự được cử đi có nhiệm vụ trao đổi nhiều hơn, sâu hơn với các quốc gia trong khu vực, thu thập và phân tích tình báo đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc phòng.

Trong báo cáo gần đây nhất về chi tiêu an ninh và quốc phòng, chính phủ Nhật Bản đã nêu chi tiết cam kết tăng cường năng lực tình báo "để thúc đẩy hoạt động, có năng lực phát hiện và nhanh chóng đáp trả trong các tình huống khác nhau xảy ra ở những khu vực xung quanh Nhật Bản".

Cũng như việc gửi nhiều cố vấn hơn cho các quốc gia đối tác, nỗ lực của Nhật Bản sẽ bao gồm việc tăng cường thu thập và phân tích dữ liệu. Tokyo chủ yếu hỗ trợ các nước láng giềng bằng biện pháp tăng cường phòng thủ, bao gồm những cuộc tập trận chung.

Động thái này được xem như là một lựa chọn khác của Nhật Bản nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng gia tăng của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Nhật Bản cũng hỗ trợ đồng minh bằng cách cho mượn tàu ​​tuần tra và máy bay. Tokyo dự kiến sẽ cung cấp cho Philippines 3 máy bay huấn luyện TC-90 để giúp Manila cải tiến công tác giám sát hàng hải của mình trên Biển Đông tồn tại nhiều tranh chấp.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-cu-co-van-quan-su-sang-malaysia-tang-cuong-hien-dien-trong-khu-vuc-a222391.html