Nhật Bản đề xuất đóng băng chương trình hạt nhân Triều Tiên


Thứ 2, 12/02/2018 | 11:23


Cùng sự kiện

Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc hội đàm bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong đó Tokyo đề xuất đóng băng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc hội đàm bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong đó Tokyo đề xuất đóng băng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhật Bản kêu gọi đóng băng chương trình hạt nhân Triều Tiên rồi mới xem xét đàm phán. Ảnh: Getty

Tại cuộc họp hôm 12/2, các nhà lập pháp từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc thảo luận ở Seoul trong bối cảnh quan hệ liên Triều dường như đã khởi sắc hơn sau khi phái đoán Triều Tiên đến tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa em gái là bà Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-na đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Olympic. Phái đoàn đã đến thăm Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm 10/2, gửi lời mời ông Moon đến thăm chính thức Bình Nhưỡng.

Hành động của Triều Tiên sau nhiều năm căng thẳng leo thang với các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đã làm dấy lên mối lo ngại vì các nhà chính trị bảo thủ cho rằng ông Kim Jong-un có thể sử dụng mối liên kết với Hàn Quốc rồi làm suy yếu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong cuộc thảo luận hôm 12/2, Phó phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Lim Byung-shik cho biết các quan chức Nhật Bản cho rằng Triều Tiên có thể muốn kéo dài thời gian để hoàn thiện chương trình hạt nhân và tên lửa. Phía Nhật Bản cũng nhấn mạnh trước tiên cần đóng băng chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng rồi mới tiến tới các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Để đáp lại, các nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chấm dứt căng thẳng leo thang trong Thế vận hội mùa Đông và rằng Seoul có thể tận dụng tình hình hiện tại để xem xét cách xử lý mối quan hệ với Bình Nhưỡng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-de-xuat-dong-bang-chuong-trinh-hat-nhan-trieu-tien-a219691.html