Nhật Bản đề xuất hỗ trợ Triều Tiên phá hủy các cơ sở hạt nhân


Thứ 7, 23/06/2018 | 12:40


Cùng sự kiện

Tokyo bày tỏ ý định góp mặt vào quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như gánh một phần chi phí cho hoạt động thanh sát của IAEA tại Triều Tiên

Tokyo bày tỏ ý định góp mặt vào quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như gánh một phần chi phí cho hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Triều Tiên.

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 22/6, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết quốc gia này đã thông báo tới Mỹ rằng họ sẵn sàng cử các chuyên gia tới Triều Tiên để hỗ trợ quá trình dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân, tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tokyo muốn tham gia nhiều hơn vào các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng nước này đã bị gạt ra khỏi những nỗ lực ngoại giao nhằm xử lý căng thẳng với Bình Nhưỡng trong năm nay.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết nếu Mỹ và Triều Tiên nhất trí phá hủy các cơ sở thuộc tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon, Tây Bắc Triều Tiên thì Nhật Bản sẽ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mà họ có được từ việc phá hủy một lò phản ứng hạt nhân tương tự tại nhà máy hạt nhân Tokai của Công ty Năng lượng hạt nhân Nhật Bản.

Cơ sở Yongbyon nằm ở tây bắc Triều Tiên, đi vào hoạt động từ năm 1986. Đây được cho là nơi cung cấp nguyên liệu plutonium cho đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như thử nghiệm công nghệ lò phản ứng nước nhẹ do Triều Tiên tự phát triển.

Nhật Bản cũng có kế hoạch chuyển giao công nghệ khử nhiễm xạ cho Triều Tiên để xử lý khu vực quanh nhà máy hạt nhân Yongbyon và bãi thử Punggye-ri. Tuy nhiên, chưa rõ Triều Tiên có cho phép chuyên gia Nhật Bản tham gia vào quá trình tháo dỡ nhà máy Yongbyon hay không.

Trong một cuộc họp giữa các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Mỹ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12/6 tại Singapore, Nhật Bản đã thể hiện ý định muốn tham gia vào quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chia sẻ một phần chi phí liên quan tới cuộc điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Triều Tiên.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-de-xuat-ho-tro-trieu-tien-pha-huy-cac-co-so-hat-nhan-a233986.html