Những lời thách đấu từng khiến làng võ thuật thế giới phải xôn xao


Thứ 5, 01/03/2018 | 12:22


Màn thách đấu của võ sư Flores tại Việt Nam vẫn chưa được coi là nổi bật nếu so sánh với 3 trận đấu đối kháng kinh điển trong lịch sử võ thuật thế giới.

Màn thách đấu của võ sư Flores tại Việt Nam vẫn chưa được tính là quá ồn ào nếu so sánh với 3 trận đấu đối kháng kinh điển trong lịch sử võ thuật thế giới.

Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân

Những năm 60 của thế kỷ trước, San Francisco là “thánh đường” cho các võ sinh trẻ tuổi. Khi Lý Tiểu Long (Bruce Lee) đang ngày càng nổi tiếng trên màn ảnh với những màn võ thuật đỉnh cao, Hoàng Trạch Dân đã là chủ một võ đường Vịnh Xuân uy tín ở tuổi 23.

Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân vào thời điểm thách đấu - Ảnh: Youtube

Đến nay, nguyên nhân và kết quả của trận thách đấu lịch sử này vẫn là một ẩn số với nhiều tin đồn và lời kể trái ngược từ các nhân chứng nhưng vào thời điểm đó, trận đấu trở thành một trong những sự kiện lớn khiến dư luận xôn xao. Theo lời vợ của Lý Tiểu Long, ông đã thừa nhận bộ môn võ thuật mình đang luyện tập còn nhiều điểm yếu và khó phòng thủ toàn diện.

Gene Lebell và Milo Savage

Đây là trận đấu đối kháng đầu tiên giữa hai môn phái võ khác nhau được giới võ thuật thế giới xem là kinh điển. Huyền thoại nhu đạo (Judo) nổi tiếng thế giới Gene Lebell đã gửi lời thách đấu tới võ sĩ quyền anh hàng đầu Milo Savage tại thành phố Salt Lake, Utah vào tháng 12/1963.

Võ sư Judo Gene Lebell - Ảnh: MMA

Luật thi đấu được kết hợp giữa boxing và Judo, sẽ kết thúc nếu một trong hai bên hoàn toàn bị đánh gục. Vào thời điểm đó, hầu hết người Mỹ đều còn xa lạ với Judo và tin rằng Savage sẽ đo ván Lebell dễ dàng chỉ với một cú đấm duy nhất. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại khi Lebell hất tung Savage bằng đòn nhu đạo cơ bản và khiến võ sĩ này bất tỉnh.

Đến nay, Lebell vẫn là một huyền thoại – người Mỹ đầu tiên trở thành một võ sư Judo.

Từ Hiểu Đông và hàng loạt các cao thủ Trung Quốc

Giữa năm 2017, một đoạn video ghi lại cảnh võ sĩ tự do (MMA) Từ Hiểu Đông đánh gục một võ sư Thái Cực quyền chỉ trong 6 giây được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Trung Quốc. Ngay sau đó, võ sĩ họ Từ đã đăng lời thách đấu trên một số tờ báo địa phương và trang cá nhân Weibo. Không dừng lại ở đó, hắn lên tiếng chế giễu ngành võ học cổ truyền của Trung Quốc là lỗi thời và chỉ dành cho người cao tuổi.

Hàng loạt các võ sư thuộc nhiều môn phái như Võ Đang, Vịnh Xuân và Thiếu Lâm hết sức phẫn nộ, đã nhận lời thách đấu vào tháng 5/2017. Kết quả những trận đấu sau đó không được tiết lộ nhưng trước sự chỉ trích dữ dội từ dư luận, Từ Hiểu Đông đã phải trở về Mỹ, đóng cửa trang cá nhân và cả trung tâm dạy MMA vừa thành lập.

Thu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-thach-dau-tung-khien-lang-vo-thuat-the-gioi-phai-xon-xao-a221070.html