Những sự thật về các cửa hàng miễn thuế tại sân bay khiến nhiều người bất ngờ


Chủ nhật, 02/09/2018 | 02:59


Những cửa hàng miễn thuế tại các sân bay không phải luôn luôn ưu đãi cho các khách hàng về giá cả.

Những cửa hàng miễn thuế tại các sân bay không phải luôn luôn ưu đãi cho các khách hàng về giá cả.

Mua hàng miễn thuế (duty-free) tại các sân bay là một trong những thói quen của nhiều khách du lịch, đặc biệt là ở châu Âu. Nhiều mặt hàng được ưa chuộng như thời trang hàng hiệu, mỹ phẩm, phụ kiện nam giới… đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, trang Skyscanner – website hàng đầu về vé máy bay và dịch vụ du lịch đã đăng tải một bài viết với tiêu đề khiêu khích: “Bạn vẫn ngây thơ nghĩ rằng cửa hàng miễn thuế có giá rẻ hơn?” để làm rõ vấn đề này.

Giá hàng hóa trong các cửa hàng miễn thuế ở sân bay có thực sự rẻ hơn so với giá bán lẻ thông thường? - Ảnh: Getty

Cơ chế hoạt động của các cửa hàng miễn thuế trong sân bay

Bản chất của việc mua sắm miễn thuế có vẻ khá dễ hiểu. Cửa hàng bán sản phẩm không có thuế nhập khẩu địa phương – loại thuế thường được cộng sẵn vào giá niêm yết. Ví dụ: mua hàng trong cửa hàng miễn thuế tại Sân bay Barcelona có nghĩa là bạn tránh phải trả thuế mức thuế hàng hóa của Tây Ban Nha.

Ngoài ra, các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay cũng được miễn thuế VAT (hoặc GST ở một số quốc gia). Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tiết kiệm từ 5% đến 25% giá trị món hàng tùy từng quốc gia. Đó là tin tuyệt vời với những ai đang bối rối về vấn đề quà tặng vào phút cuối trên đường trở về nhà sau chuyến du lịch!

Các chính phủ muốn đảm bảo rằng hàng hóa không tính thuế nhập khẩu sẽ tiếp cận được khách hàng nước ngoài nên sân bay và cảng biển là địa điểm lý tưởng cho những cửa hàng miễn thuế. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là có một số ngoại lệ.

Tại Malaysia và Argentina, các cửa hàng miễn thuế không chỉ nằm trong phòng chờ khởi hành mà còn ở các sảnh khách đến sau khi qua cửa nhập cảnh. Philippines đã tiến thêm một bước nữa bằng cách xây dựng trung tâm mua sắm miễn thuế cách sân bay ở Manila chưa tới 1km. Các mạng lưới bán đồ miễn thuế lớn nhất bao gồm: World Duty Free, Dufry, Gebr. Heinemann, DFS, Flemingo.

Vì sao các cửa hàng miễn thuế có giá khác nhau?

Một cửa hàng miễn thuế tại sân bay Zadar, Croatia nổi tiếng với các loại nước hoa - Ảnh: Getty

Thuế thương mại áp dụng với các cửa hàng miễn thuế chắc chắn thấp hơn so với cửa hàng bán lẻ thông thường. Tuy nhiên, tùy từng quốc gia, cửa hàng miễn thuế sẽ phải chịu những khoản thuế khác trội hơn như thuế địa điểm, thu nhập cao hơn dành cho nhân viên biết ngoại ngữ...

Một nguyên nhân khác là việc giảm thuế suất 15% không chắc chắn dẫn đến mức giá rẻ hơn cho cùng một mặt hàng. Một chuyên gia cho biết: "Giá cả phụ thuộc vào hai yếu tố: vị trí địa lý và tỷ giá hối đoái".

Hiện nay, doanh số bán hàng miễn thuế tại sân bay Dubai đang đạt kết quả khá ấn tượng: 2 tỷ USD/ năm. Một số sân bay khác như Zadar của Croatia xây dựng hình ảnh chuyên về nước hoa đắt tiền.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Giá hàng miễn thuế thay đổi tùy vào mỗi sân bay và quốc gia nên khách hàng trước khi rút ví cho một món hàng hiệu, hãy cân nhắc và tham khảo giá ở các cửa hàng bán lẻ trước. Đặc biệt, với hàng điện tử, người mua càng nên thận trọng về thông số và thiết kế kỹ thuật – vốn cũng khác nhau ở mỗi quốc gia.

“Ví dụ các thiết bị điện tử từ châu Á hoặc Mỹ thường sẽ rẻ hơn nhưng không chắc chắn rằng chúng có thể sử dụng được ở Úc. Một số điện thoại ở nước ngoài chạy trên các tần số mạng khác nhau và bạn sẽ cần một bộ điều hợp để sạc pin”, Angus Kidman, tổng biên tập tại blog mua sắm finder.com cho biết.

"Tương tự, nước hoa từ các nhãn hiệu Pháp thường sẽ rẻ hơn khi rời khỏi Pháp," ông nói thêm. Trang mua sắm finder.com cũng từng liệt kê hàng chục sản phẩm có giá ở cửa hàng bán lẻ rẻ hơn ½ hoặc 2/3 so với giá trong cửa hàng miễn thuế như rượu sâm-panh Mumm, son môi Dior hay nước hoa YSL Paris Eau de Toilette Spray.

Thu Phương (Theo Skyscanner/ finder.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-that-ve-cac-cua-hang-mien-thue-tai-san-bay-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-a241074.html