Những tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới


Thứ 5, 16/08/2018 | 22:30


Cùng sự kiện

Nhiều tổ chức khủng bố trên thế giới đang ngày càng tiến hành những vụ đánh bom, xả súng khiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người thiệt mạng.

Nhiều tổ chức khủng bố trên thế giới đang ngày càng tiến hành những vụ đánh bom, xả súng khiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người thiệt mạng.

Nói tới tổ chức khủng bố, nhiều người thường nghĩ đó là thuật ngữ khái quát chỉ những nhóm bạo lực, cực đoan ở khu vực Trung Đông, song thực tế là khủng bố có ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, rõ ràng rằng trong những năm gần đây, phần lớn các trường hợp thương vong do khủng bố xảy ra tại 5 quốc gia bao gồm:  Afghanistan, Iraq, Nigeria, Pakistan và Syria. Trong đó, có 4 nhóm chịu trách nhiệm đến 74% vụ tấn công là Boko Haram, Taliban, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al Qaeda.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Getty

Có thể nói, IS chính là tổ chức khét tiếng nhất thế giới hiện nay. Chỉ tính riêng trong năm 2015, IS đã thực hiện các cuộc tấn công tại 252 thành phố khác nhau và chịu trách nhiệm cho hơn 6.000 trường hợp tử vong.

Kể từ khi thành lập vào năm 2002, ước tính IS và các chi nhánh trung thành đã chịu trách nhiệm cho hơn 33.000 trường hợp thiệt mạng, tương đương với khoảng 26% số trường hợp tử vong do khủng bố trong giai đoạn đó. Hàng trăm ngàn người khác đã bị thương, bị bán làm nô lệ, bị tra tấn, di tản, chuyển sang đạo Hồi…

IS chủ yếu hoạt động ở Iraq và Syria nhưng tổ chức này cũng gây hoang mang khi có mạng lưới tuyển dụng chiến binh thánh chiến rộng khắp thế giới. Ngoài việc đánh bom tự sát, xả súng, bắt cóc con tin… IS thường xuyên kêu gọi những đối tượng “bị ảnh hưởng” tiến hành các cuộc tấn công kiểu “con sói đơn độc”, nhằm vào những thành phố lớn ở châu Âu.

Bên cạnh đó, IS cũng mở rộng, tìm cách bén rễ sang các nước ở khu vực Đông Nam Á, tiêu biểu như Philippines.

Tại Iraq và Syria, sau nhiều năm hoành hành, hiện lực lượng khủng bố của IS được cho là đã giảm mạnh, bị ép rời khỏi nhiều thành trì.

Boko Haram

Boko Haram hoạt động chủ yếu ở Nigeria. Ảnh: Getty

Boko Haram là tên của nhóm khủng bố có trụ sở chính tại miền Bắc Nigeria. Nhóm này từng nổi tiếng vì vụ bắt cóc hàng trăm cô gái từ năm 2014 đến nay. Theo nghĩa đen, Boko Haram nghĩa là “giáo dục phương Tây là tội lỗi” – ám chỉ đến mục tiêu của nhóm là chống đối tư tưởng, sức ảnh hưởng của các nước phương Tây.

Được biết, Boko Haram thường xuyên giao dịch với IS – một trong những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới hiện nay. Ngoài việc hoạt động mạnh trong nước, thường xuyên bắt cóc, gây ra các vụ bạo lực, Boko Haram cũng có một số hoạt động quốc tế như tấn công vào Chad hay Cameroon, chịu trách nhiệm khiến gần 5.500 người thiệt mạng trong năm 2015.

Ban đầu, Boko Haram muốn hợp tác với Al Qaeda nhưng cuối cùng lại quyết định hỗ trợ IS.

Taliban

Taliban được thành lập từ năm 1996. Ảnh: Getty

Taliban là tổ chức khủng bố có nguồn gốc từ các phong trào sinh viên. Tổ chức này đã nắm quyền cai trị Afghanistan từ năm 1996. Sau sự kiện tấn công vào Tòa tháp đôi ở New York, Mỹ ngày 11/9/2001, tổ chức này đã bị lật đổ bởi Liên minh phía Bắc (Quân kháng chiến Afghanistan) cùng sự yểm trợ của Mỹ và đồng minh. Từ đó, tàn quân của Taliban rút vào bóng tối và thường hoạt động khủng bố một cách đơn lẻ.

Trong quá trình hoạt động, Taliban đã chà đạp lên nhân quyền và làm những việc vô nhân đạo. Chúng cấm việc giáo dục phụ nữ, tàn sát dân thường, phá hủy các nguồn cung cấp lương thực, tấn công vào các tổ chức lớn trên thế giới…

Hiện nay, ước tính tổ chức này vẫn còn khoảng 60.000 thành viên, hoạt động rải rác ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Không thể đếm số ca tử vong và lượng tàn phá gây ra bởi tay Taliban, nhưng ước tính có khoảng 173.000 người đã thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan kể từ năm 2001.

Al Qaeda

Al Qaeda từng là tổ chức khủng bố khủng khiếp nhất thế giới. Ảnh: Getty

Được thành lập bởi Osama Bin Laden (và các chiến binh khác), Al Qaeda tuyên bố chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ tấn công lớn kể từ đầu những năm 1990, bao gồm cả vụ đánh bom tại Đại sứ quán Mỹ năm 1998 ở Kenya và Tanzania, vụ đánh bom năm 2002 ở Bali, vụ đánh bom năm 2005 ở London và, tất nhiên, vụ 9/11 ở Mỹ.

Không thể tính toán số người dân chết dưới bàn tay của Al Qaeda, bởi vì không phải tất cả đều bị giết trong các cuộc tấn công khủng bố.

Trên thực tế, Al Qaeda thường giết nhiều người Hồi giáo, đa phần là người Hồi giáo tự do, Shias, Sufis và những đối tượng khác bị cho là những kẻ dị giáo và không tín hữu, đánh bom nhà thờ Hồi giáo và nơi tụ tập của họ.

Al Qaeda hoạt động chủ yếu ở Trung Đông, có hàng ngàn thành viên, với tiêu chỉ hoạt động là thanh lọc sự ảnh hưởng của Mỹ, phương Tây vào các nước Hồi giáo và thiết lập luật Hồi giáo.

Al-Shabaab

Al-Shabaab là tổ chức khủng bố còn khá "non trẻ" nhưng "thành tích" không hề kém cỏi. Ảnh: Getty

Al-Shabaab có nghĩa là “giới trẻ” trong tiếng Ả Rập. Đây là một tổ chức Hồi giáo của Somalia được lập ra với quyết tâm lật đổ chính phủ được Liên Hợp Quốc (LHQ) hậu thuẫn. Thành lập từ năm 2006, nhóm có khoảng 9.000 thành viên và áp đặt cách giải thích rất nghiêm ngặt về luật Sharia, chẳng hạn như cắt cụt tay của kẻ trộm và ném đá đến chết người bị buộc tội ngoại tình.

Ngoài ra, Al-Shabaab đã tăng cường hoạt động ở các quốc gia láng giềng như Kenya, tung ra các cuộc tấn công lựu đạn và các cuộc tấn công vũ trang. Vào năm 2015, nhóm khủng bố này tuyên bố nhận trách nhiệm vụ sát hại 148 sinh viên tại trường đại học ở Kenya. Họ đã gia tăng sự hiện diện trong năm 2017 với một loạt các cuộc tấn công.

Al Shabaab bị liệt trong danh sách này không chỉ vì những hành động tàn ác, lạm dụng trẻ em và trung thành với al-Qaeda, mà còn vì việc chúng đã bắt trộm, giết thịt hàng chục ngàn voi hoang dã.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-to-chuc-khung-bo-khet-tieng-nhat-the-gioi-a240415.html