Nông dân Thái Lan từ chối nhận tiền bồi thường sau chiến dịch giải cứu đội bóng nhí


Chủ nhật, 15/07/2018 | 08:25


Cùng sự kiện

19 nông dân Thái Lan đã từ chối nhận tiền bồi thường của chính phủ khi nhà chức trách bơm nước từ hang Tham Luang ra cánh đồng của họ để tiến hành giải cứu đội bóng.

19 nông dân Thái Lan đã từ chối nhận tiền bồi thường của chính phủ khi nhà chức trách bơm nước từ hang Tham Luang ra cánh đồng của họ để tiến hành chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang mắc kẹt.

Vợ chồng nông dân Lek Lapdaungpoin đứng bên cánh đồng chìm trong biển nước. - Ảnh: Bangkok Post. 

Theo Chiang Rai Times, 19 trong 126 nông dân, những người có đất được dùng để làm nơi chứa nước hút ra từ hang Tham Luang, đã từ chối nhận tiền bồi thường của chính phủ vì họ muốn đóng góp một phần công sức cho chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Hoang mắc kẹt.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cảm ơn 19 nông dân này và nhấn mạnh ông thực sự đánh giá cao sự hy sinh của họ, phát ngôn viên chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho biết ngày 14/7.

Nông dân tại quận Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, trước đó được yêu cầu cho phép nhà chức trách bơm nước từ hang Tham Luang ra cánh đồng của họ để tiến hành chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang mắc kẹt từ ngày 23/6 đến 10/7.

Theo ông Sansern Kaewkamnerd, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã cung cấp cây giống vải, cà tím, ớt, phân bón và thuốc trừ sâu để các hộ nông dân khôi phục sản xuất. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng sẽ cử chuyên gia tới khu vực để tư vấn cho nông dân giải pháp phục hồi đất. Ngoài ra, các nông dân cũng sẽ được nhận 14 tấn gạo.

Việc tháo nước ra khỏi hang kéo dài liên tục tới lúc đưa thành công toàn bộ đội bóng ra khỏi hang - Ảnh: AP

Cùng ngày 14/7, hơn 4.000 người tại tỉnh Chiang Rai hôm qua tham gia vào chiến dịch dọn dẹp các khu vực xung quanh hang Tham Luang, nơi 12 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt và đã được giải cứu thành công, Bangkok Post đưa tin. Chiến dịch mang tên "Ngày Dọn dẹp Lớn" diễn ra từ ngày 14/7 và kéo dài tới hết hôm nay.

Chiến dịch sẽ khôi phục nguyên trạng 5 địa điểm trong khuôn viên công viên rừng Khun Nam Nang Non, bao gồm cả hang Tham Luang. Sripan Wongsai, một trong những người tham gia chiến dịch, cho biết cô cảm thấy hạnh phúc vì được góp sức cho hoạt động ý nghĩa này.

4000 người tham gia dọn dẹp các khu vực quanh hang Tham Luang -Ảnh: Bangkok Post

Sau chiến dịch dọn dẹp, chính quyền Thái Lan sẽ đóng cửa hang Tham Luang trong vòng 6 tháng. Cơ quan Bảo tồn Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Cây xanh Thái Lan đã giành ra hơn 1,2 triệu USD để phục hồi khu vực, bao gồm cả việc biến một phần hang động thành bảo tàng.

Ngày 10/7, toàn bộ 12 thành viên đội bóng Thái và huấn luyện viên mắc kẹt 18 ngày trong hang Tham Luang đã được đưa ra ngoài sau ba chiến dịch giải cứu. Ban đầu các gia đình chỉ có thể nhìn thấy các cậu bé qua cửa kính bệnh viện. Giờ họ có thể nói chuyện trực tiếp với con nhưng chưa được chạm vào người để đề phòng các nguy cơ sức khỏe. Các cậu bé sẽ được xuất viện vào ngày 19/7.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-dan-thai-lan-tu-choi-nhan-tien-boi-thuong-sau-chien-dich-giai-cuu-doi-bong-nhi-a236470.html