CEO Facebook phát ngôn nấc lòng: Tiền sẽ dành cho người cần hỗ trợ hôm nay không phải vài thập niên sau


Thứ 7, 23/09/2017 | 05:09


Cùng sự kiện

CEO Facebook Mark Zuckerberg vừa chia sẻ rằng ông sẽ bán 35-75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng tới để tài trợ cho giáo dục, khoa học.

Trên trang cá nhân, CEO Facebook Mark Zuckerberg mới chia sẻ về kế hoạch đầy nhân văn của mình và vợ: "Chúng tôi dự định sẽ đẩy nhanh tiến độ và bán nhiều cổ phiếu đó sớm hơn. Tôi dự kiến ​​sẽ bán 35-75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng tới để tài trợ cho hoạt động của chúng tôi trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và vận động".

Chúng tôi đã làm được rất nhiều việc ở Facebook để giúp xây dựng cộng đồng và đưa thế giới gần nhau hơn. Chúng tôi cũng có rất nhiều công việc tại Quỹ ​​Chan Zuckerberg Initiative với các nhà khoa học, nhà giáo dục và bác sĩ tuyệt vời trên toàn thế giới, những người cần được hỗ trợ ngay ngày hôm nay chứ không phải vài thập niên sau..."

Facebook đã ra thông báo rằng họ quyết định hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết cũng như sắp giải quyết xong vụ kiện của cổ đông, nhằm chặn đứng cuộc cải tổ doanh nghiệp.

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg sau đó tiết lộ, do Facebook đã trở nên có giá trị, nên ông có thể bán một phần nhỏ hơn số cổ phần của mình trong công ty để làm từ thiện. Quỹ Chan Zuckerberg Initiative (CZI) – tổ chức nhằm mục đích giúp loại trừ bệnh tật và cung cấp giáo dục cá nhân cho tất cả trẻ em do chính ông sáng lập sắp tới sẽ nhận được khoảng 12,8 tỷ USD.

CEO Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố có thể kiểm soát công ty trong 20 năm tới hoặc hơn. Ảnh: Getty

Zuckerberg viết: "Trong hơn một năm rưỡi qua, hoạt động kinh doanh của Facebook đã phát triển rất tốt và giá trị của cổ phiếu của chúng tôi cũng tăng lên đến mức mà tôi có thể đóng góp cho quỹ từ thiện và giữ quyền kiểm soát Facebook trong 20 năm hoặc hơn nữa. Giá cổ phiếu của Facebook đã tăng khoảng 45%, từ 117 USD lên 170 USD, kể từ khi kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết được công bố. Hiện nay Facebook có giá trị khoảng 495 tỷ USD”.

"Tôi muốn nói rõ ràng rằng vấn đề này không làm thay đổi kế hoạch của tôi và Priscilla trong việc cho đi 99% cổ phần Facebook. Trên thực tế, chúng tôi có kế hoạch đẩy mạnh công việc của mình và bán nhiều cổ phiếu sớm hơn", Zuckerberg viết tiếp. "Tôi dự đoán sẽ bán được 35-75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng tới để tài trợ cho giáo dục, khoa học và ủng hộ tích cực cho một sự nghiệp".

Lee Rudy, đối tác của Kessler Topaz Meltzer & Check LLP sau đó cho hay: "Chúng tôi hài lòng với Facebook và ông Zuckerberg đã đồng ý không tiếp tục quá trình cải tổ. Zuckerberg được dự kiến ​​sẽ làm chứng trong vụ kiện vào cuối tháng này, nhưng bây giờ thì không".

Khi Zuckerberg công bố kế hoạch vào tháng 4/2016, ông từng khẳng định: "Tôi sẽ duy trì sự kiểm soát của người sáng lập Facebook để chúng tôi có thể tiếp tục thật lâu. Priscilla và tôi cũng có thể dùng tiền của mình cho quỹ từ thiện cùng những công việc quan trọng hơn".

Vợ chồng ông quyết định dành 99% cổ phần Facebook để làm từ thiện. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Quỹ Chan Zuckerberg Initiative nói với TechCrunch rằng kết quả này tạo nền tảng rất tốt bởi vì nó cung cấp khả năng dự báo nhiều hơn cho việc tài trợ. Kế hoạch mới nhất cũng sẽ cho phép Zuckerberg giao tiền mặt cho CZI sớm hơn, giúp những quản lý của tổ chức có thời gian xem xét, phân bổ giữa các dự án về y tế, giáo dục và vận động.

Với kế hoạch bán cổ phiếu mới, hiện mọi người vẫn chưa thể dự đoán chính xác những gì sắp xảy ra khi Zuckerberg nói rằng có thể nắm Facebook trong "20 năm hoặc nhiều hơn".

Việc hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết có thể được xem là một cú sốc cho thành viên hội đồng quản trị của Facebook là Marc Andreessen. Trước đó, Bloomberg tiết lộ Andreessen đã trao đổi với Zuckerberg về việc đẩy mạnh kế hoạch đề xuất thông qua những thành viên còn lại của hội đồng quản trị. Nhưng với quyền lực của Zuckerberg, Andreessen dường như không thể lật đổ trừ khi giám đốc điều hành của Facebook tự muốn ra đi.

Như vậy, ít nhất thì trong tương lai gần, Zuckerberg sẽ có quyền quyết định các chính sách của Facebook. Bản năng kinh doanh khôn ngoan của ông đã được chứng minh nhiều năm qua. Những giao dịch mà ông đã sắp xếp có vẻ rất được ưa thích như Instagram và WhatsApp. Bên cạnh đó, tính ưu tiên không ngừng của Zuckerberg về kinh nghiệm người dùng so với các nhà quảng cáo và các nhà phát triển khác đã làm cho cộng đồng Facebook lớn mạnh, đông đảo, bền vững hơn thay vì bị loại trừ dần.

Khả năng duy trì quyền lực của Zuckerberg có thể cho phép ông tiếp tục đưa ra các quyết định táo bạo hoặc phản trực giác mà không có sự can thiệp của cổ đông. Nhưng sự tập trung quyền lực cũng đặt Facebook vào tình trạng bấp bênh nếu như Zuckerberg bị lăng mạ bởi vụ bê bối nào đó hoặc đột nhiên không thể tiếp tục nhiệm vụ của mình.

Zuckerberg đã cảnh báo các nhà đầu tư khi Facebook tuyên bố rằng họ không phải là một công ty. Facebook khẳng định mình được xây dựng để hoàn thành sứ mệnh xã hội. Và việc Facebook phát triển thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất thế giới, một lý do quan trọng là vì các cổ đông không được phép bán đi những hoài bão của mình.

(Theo Techcrunch)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-facebook-phat-ngon-nac-long-tien-se-danh-cho-nguoi-can-ho-tro-hom-nay-khong-phai-vai-thap-nien-sau-a202851.html