Ông Mugabe dự kiến tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Zimbabwe


Thứ 6, 24/11/2017 | 04:22


Cùng sự kiện

Ông Robert Mugabe có thể sẽ tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người bị chính ông sa thải trước đó.

Ông Robert Mugabe có thể sẽ tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người bị chính ông sa thải trước đó.

Ông Robert Mugabe phải) và ông Emmerson Mnangagwa. Ảnh: ABC News.

Động thái ông Robert Mugabe dự kiến đến lễ nhận chức của tân tổng thống Zimbabwe được cho là một nỗ lực để xây dựng hình ảnh chuyển giao quyền lực một cách thông thương, chứ không phải do đảo chính quân sự.

Independent đưa tin, cựu tổng thống Zimbabwe sẽ duyệt đội danh dự trong buổi lễ đánh dấu sự kết thúc 37 năm cầm quyền, trước khi ông Emmerson Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ được tổ chức tại sân vận động quốc gia ở thủ đô Harare.

Thông tin về sự hiện diện của ông Mugabe tại lễ nhậm chức được đưa ra cùng thời điểm thông tin tuyên bố cựu tổng thống cùng cựu Đệ nhất phu nhân Grace được hưởng quyền miễn trừ truy tố để đổi lấy việc từ chức.

Chủ tịch quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda cho hay, đảng cầm quyền ZANU-PF đã thông báo với ông về việc chỉ định ông Emmerson Mnangagwa vào vị trí tổng thống, thay thế ông Robert Mugabe, 93 tuổi, người từ chức, Reuters đưa tin.

Lãnh đạo của đảng ZANU-PF tiết lộ, ông Mnangagwa sẽ thay thế ông Mugabe hoàn thành hết nhiệm kỳ tổng thống cho tới khi cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 9/2018. Ông Mnangagwa hôm 22/11 đã từ nước ngoài trở về Zimbabwe.

Ông Mnangagwa, 75 tuổi, là một cựu chiến binh trong chiến tranh giải phóng Zimbabwe và từng là thân tín của ông Mugabe. Ông có biệt danh là "cá sấu" do sự dẻo dai và khôn ngoan.

GIA BẢO (Theo Independent/Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-mugabe-du-kien-tham-du-le-nham-chuc-cua-tan-tong-thong-zimbabwe-a210581.html