Ông Putin chính thức hủy chuyến thăm Pháp


Thứ 3, 11/10/2016 | 00:29


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Pháp dự kiến vào ngày 19/10 tới. Ngày 11/10, Điện Kremlin ra tuyên bố xác nhận thông tin trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Pháp dự kiến vào ngày 19/10 tới. Ngày 11/10, Điện Kremlin ra tuyên bố xác nhận thông tin trên.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Saint Petersburg, Nga ngày 6/9/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Moskva, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Tổng thống đã quyết định hủy chuyến thăm này". Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết ngay từ đầu các cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Putin đã nêu rõ ông sẵn sàng thăm Pháp vào thời điểm thích hợp đối với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Peskov nhấn mạnh Nga sẽ đợi đến thời điểm thích hợp đó, và Tổng thống Nga sẽ lại xem xét về khả năng tiến hành chuyến thăm Pháp nếu vấn đề này được đưa vào chương trình nghị sự.

Trong khi đó, phát biểu sau khi Tổng thống Nga hoãn chuyến thăm Pháp, Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga bất kỳ lúc nào để thúc đẩy hòa bình. Theo ông Hollande, đối thoại với Nga là cần thiết, song đây cần phải là cuộc đối thoại thẳng thắn.

Trước đó, một nguồn tin Phủ Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không đến thủ đô Paris vào tuần tới, sau khi không chấp nhận đề xuất của phía Pháp là gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ để thảo luận về tình hình Syria.

Theo nguồn tin trên, đã có những cuộc tiếp xúc giữa Điện Kremlin với Điện Elysee trong sáng 11/10, theo đó đề xuất Tổng thống Putin thực hiện chuyến thăm làm việc về vấn đề Syria, song lại loại bỏ tất cả các sự kiện khác. Phản ứng trước đề xuất này, phía Nga chỉ thông báo rằng Moskva muốn hoãn chuyến thăm được dự kiến vào ngày 19/10 tới.

Phát biểu với báo giới tại Paris ngày 9/10, ông Hollande từng nói đang cân nhắc lại về cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn vào ngày 19/10 do những bất đồng giữa hai bên liên quan vấn đề Syria.

Những diễn biến xảy ra sau khi ngày 8/10, Hội đồng Bảo an LHQ đã lần lượt tiến hành hai cuộc bỏ phiếu và đều bác bỏ hai dự thảo nghị quyết do Pháp và Nga soạn thảo liên quan tới Syria.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Pháp đệ trình. Dự thảo này đề nghị ngay lập tức chấm dứt các cuộc không kích và các chuyến bay quân sự trên vùng trời thành phố Aleppo của Syria, đồng thời kêu gọi lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo đến được với mọi vùng của Syria.

Nga đã bày tỏ quan điểm không đồng ý với dự thảo do có một số điểm mà Moskva cho là không thể chấp nhận được vì đã chính trị hóa vấn đề viện trợ nhân đạo.

Sau đó, đến lượt dự thảo nghị quyết của Nga, trong đó hối thúc lệnh ngừng bắn, song không đề cập đến việc chấm dứt chiến dịch không kích, cũng thất bại do có 9 phiếu chống, trong đó có 3 phiếu phủ quyết của Anh, Pháp và Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]VLSXSkXdUf[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-chinh-thuc-huy-chuyen-tham-phap-a165532.html