Ông Trump bất ngờ tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có khả năng bị hoãn


Thứ 4, 23/05/2018 | 03:14


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng bị hoãn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng bị hoãn.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua (22/5), ông Donald Trump cho biết Nhà Trắng vẫn đang thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tuy nhiên, ông Trump  nói rằng ông sẵn sàng dời cuộc gặp sang thời điểm khác hoặc hủy bỏ, nếu như không đạt được một số điều kiện được đưa ra.

“Khả năng cao là cuộc gặp sẽ không diễn ra”, ông chủ Nhà trắng tuyên bố. “Nó có thể sẽ không diễn ra vào 12/6”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump(phải) gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 22/5. Ảnh: Reuters.

“Có một số điều kiện chúng tôi muốn và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể đạt được các điều kiện đó. Nếu không, thì cuộc gặp sẽ không xảy ra”, Tổng thống Trump nói thêm. “Có khả năng là vào thời điểm khác. Chúng ta đợi xem. Chúng tôi vẫn đang đàm phán”.

Ông Trump khẳng định rằng, một trong những điều kiện để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, đó là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Sputnik đưa tin, hôm 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu trong một buổi họp báo, ông Pompeo cho biết sẽ thực hiện mọi điều có thể để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thành công. Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng Trung Quốc đã có "sự hỗ trợ mang tính lịch sử" trong chiến dịch gây sức ép đối với Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Pompeo tuyên bố Triều Tiên sẽ thấy nguồn đầu tư và các công nghệ của Mỹ vô cùng hữu dụng.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trả lời kênh truyền hình Fox News rằng, Mỹ chưa bao giờ loại trừ phương án quân sự chống lại Triều Tiên.

"Các kế hoạch tiếp tục hướng đến cuộc gặp thượng đỉnh, chúng tôi vẫn cởi mở, chúng tôi vẫn hy vọng. Tuy nhiên, tôi cần nói rõ rằng không có điều gì thay đổi trong chính sách của Mỹ. Không có sự nhượng bộ nào được công bố và không có gì đã được định sẵn", ông Pence tuyên bố.

GIA BẢO (Theo Reuters/Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bat-ngo-tuyen-bo-cuoc-gap-thuong-dinh-my-trieu-co-kha-nang-bi-hoan-a230468.html