Ông Trump định không kích căn cứ Nga ở Syria nhưng bị "can gián"


Thứ 2, 16/04/2018 | 08:47


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem xét một lựa chọn khác, mạnh mẽ hơn cho cuộc tấn công ở Syria, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào một số cơ sở của Nga và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem xét một lựa chọn khác, mạnh mẽ hơn cho cuộc tấn công ở Syria, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào một số cơ sở của Nga và Iran.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã không ủng hộ quan điểm của Tổng thống.

Theo đó, ông Mattis trình bày 3 lựa chọn quân sự. Kịch bản đầu tiên là tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở vũ khí hoá học của Syria. Phương án thứ hai đề xuất một loạt mục tiêu lớn hơn, bao gồm các cơ sở nghiên cứu vũ khí hoá học tình nghi và các trung tâm chỉ huy quân sự.

Ông Trump muốn tấn công cả căn cứ quân sự Nga, Iran ở Syria? Ảnh: AP

Phương án thứ ba đề xuất tấn công lực lượng phòng thủ tên lửa Nga ở Syria. Lựa chọn này nhằm để "làm suy yếu tiềm năng quân sự của chế độ Syria" mà không ảnh hưởng đến "cơ chế chính trị của Bashar Assad".

Các nguồn thông tin nói với giới truyền thông rằng ông Trump đã yêu cầu nhóm cố vấn xem xét kịch bản thứ 3, tuy nhiên ông Mattis đã bày tỏ sự phản đối. Kết quả cuối cùng là Mỹ thông qua lựa chọn thứ 1 và thứ 2.

Rạng sáng ngày 14/4 vừa qua, Mỹ, Pháp và Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số mục tiêu cụ thể ở Syria để phản ứng lại vụ tấn công hóa học bị cáo buộc xảy ra tại vùng ngoại ô Douma. Chính phủ Syria đã mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc và tuyên bố rằng cuộc không kích tên lửa là "hành động gây hấn".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 3 nước đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất, hầu hết trong số đó đã bị bắn phá bởi phòng không Syria. Damascus xác nhận cuộc tấn công đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Syria và khiến 3 dân thường bị thương.

Sau vụ việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng các cuộc không kích đã vi phạm các quy tắc và nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-dinh-khong-kich-can-cu-nga-o-syria-nhung-bi-can-gian-a226413.html