Ông Trump sẵn sàng đàm phán, Iran tuyên bố Mỹ ‘không đáng tin cậy’


Thứ 3, 31/07/2018 | 06:54


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Iran. Ảnh: Bussiness Insider

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý, ông Trump nói ông sẽ gặp gỡ người đồng cấp Iran "bất cứ lúc nào họ muốn".

Trước tuyên bố của ông Trump, ông Hamid Aboutalebi - cố vấn Tổng thống Iran nói: "Hãy tôn trọng quyền quốc gia của Iran, giảm thái độ thù địch, quay trở lại thỏa thuận hạt nhân là những bước đi cần thiết để mở đường cho đối thoại giữa Iran và Mỹ".

Hồi đầu tháng 7, ông Aboutalebi từng khẳng định ông Rouhani đã từ chối ít nhất 8 đề nghị đàm phán trực tiếp mà ông Trump đưa ra vào năm 2017.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Qasemi nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán với Mỹ vào lúc này là không thể bởi vì Washington không đáng tin cậy, nhất là khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Với tiền lệ như vậy, Iran không có bất kỳ sự tin tưởng nào đối với Mỹ.

Gần đây, Tổng thống Iran Rouhani cũng cảnh báo Mỹ rằng "chiến tranh với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh", chỉ trích việc Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt với quốc gia này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần khẳng định Washington "sẵn sàng đối thoại với chính phủ Iran, nhưng việc giảm hoặc gỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ chỉ xảy ra khi Mỹ thấy được những thay đổi hữu hình trong chính sách của Tehran".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran xảy ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018. Gần như ngay lập tức, Mỹ gia tăng áp đặt lệnh trừng phạt với quốc gia Trung Đông này. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các quốc gia khác phải ngừng việc nhập khẩu dầu từ Iran trước ngày 4/11/2018.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-san-sang-dam-phan-iran-tuyen-bo-my-khong-dang-tin-cay-a238325.html