Ông Trump tin người bạn Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ‘làm điều đúng’


Thứ 2, 09/04/2018 | 03:29


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn sẽ là "bạn" cho dù "tranh chấp thương mại" giữa 2 nước có thể căng thẳng hơn hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn sẽ là "bạn" cho dù "tranh chấp thương mại" giữa 2 nước có thể căng thẳng hơn hiện nay.

"Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại vì đó là điều đúng đắn phải làm. Các gói thuế sẽ trở thành đối ứng và một thỏa thuận sẽ được thực hiện đối với vấn đề sở hữu trí tuệ”, ông Trump viết trên Twitter hôm 8/4. Ngoài ra, tổng thống Mỹ còn tự tin cho rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "sẽ luôn là bạn, bất chấp những tranh chấp của chúng tôi về thương mại".

Ông Trump khẳng định sẽ luôn là bạn với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Đây là tuyên bố mới nhất của ông chủ Nhà Trắng - người đã quyết tâm chống lại mối quan hệ thương mại "không công bằng" giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến thâm hụt thương mại kéo dài hàng thập kỷ.

"Mỹ đã không có thặng dư thương mại với Trung Quốc trong vòng 40 năm qua. Họ phải chấm dứt thương mại không công bằng, xóa bỏ các rào cản và chỉ áp dụng biểu thuế đối ứng", Tổng thống Mỹ cho biết trong một bài phát biểu hôm 7/4. "Mỹ mất 500 tỷ USD mỗi năm trong nhiều thập kỷ. Không thể tiếp tục như vậy!", nhà lãnh đạo đanh thép.

Tuy nhiên, ngoài những cuộc đàm phán gay cấn về thương mại với Trung Quốc, hồi năm 2017 ông Trump từng nói ông không đổ lỗi cho Trung Quốc vì tận dụng sự năng động của thị trường. Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 11/2017, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng: "Ai có thể đổ lỗi cho một đất nước khi họ tận dụng đất nước khác vì lợi ích của công dân?".

Trước đó, vào hôm 5/5, Nhà Trắng tiết lộ ông Trump đã yêu cầu đại diện thương mại đánh giá nhu cầu về thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD, bổ sung vào gói thuế quan 50 tỷ USD trước đó.

Trong khi đó, Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ sẽ "chiến đấu đến cùng với bất kỳ giá nào" nếu Mỹ vẫn kiên trì với mức thuế 50 tỷ USD. Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ khởi kiện chống lại Mỹ trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Washington Examiner)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tin-nguoi-ban-trung-quoc-tap-can-binh-se-lam-dieu-dung-a225291.html