Ông Trump yêu cầu áp thuế bổ sung với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc


Thứ 3, 19/06/2018 | 03:02


Cùng sự kiện

Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế nhập khẩu lên lượng hàng trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế nhập khẩu lên lượng hàng trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: The New Yorker.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/6 cho biết, ông đã yêu cầu các cố vấn của mình xác định các mặt hàng Trung Quốc có tổng giá trị 200 tỷ USD có thể bị đánh thuế nếu nước này không đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ.

"Mỹ sẽ không còn bị Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lợi dụng thương mại nữa", ông Trump nói trong tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để tạo ra một hệ thống giao dịch tốt hơn và công bằng hơn cho tất cả người Mỹ".

Năm 2017, Mỹ đã nhập 505 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu khoảng 130 tỷ USD, tạo ra thâm hụt thương mại năm 2017 là 376 tỷ USD, theo số liệu của chính phủ Mỹ.

Ngày 15/6, Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đối đầu thương mại khá căng thẳng khi hai nước lần lượt thông báo áp thuế 25% các mặt hàng nhập khẩu của nhau, với tổng giá trị lên tới 50 tỷ USD.

Những bước đi này cũng đồng nghĩa với sự đổ vỡ của những thỏa hiệp mà hai bên khó khăn lắm mới đạt được trong các cuộc đàm phán kéo dài suốt gần 1 tháng qua.

Với lý do “không thể tiếp tục bỏ qua tình trạng đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ thông qua các quy định kinh tế không công bằng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 đã công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%, chủ yếu là sản phẩm công nghệ cao.

Gần như ngay lập tức, Chính phủ Trung Quốc cũng cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Cụ thể, 34 tỷ USD hàng hóa của Mỹ sẽ phải chịu mức thuế tương đương gồm nông sản, ô-tô và hải sản. Quyết định cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7 tới. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-yeu-cau-ap-thue-bo-sung-voi-200-ty-usd-hang-hoa-nhap-khau-tu-trung-quoc-a233453.html